Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสอดคล้องระหว่างแนวคิดเกี่ยวกับตนเองและบุคลิกภาพตราสินค้าต่อการตอบสนองต่อตราสินค้าของผู้บริโภค
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Congruence between consumer’s self-concept and brand personality on brand responses
Year (A.D.)
2011
Document Type
Thesis
First Advisor
วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิเทศศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.2011.456
Abstract
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ระหว่างความสอดคล้องในตนเองที่แท้จริงกับความชื่นชอบและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค 2) ความสัมพันธ์ระหว่างความสอดคล้องในตนเองในอุดมคติกับความชื่นชอบและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างความสอดคล้องของบุคลิกภาพตราสินค้าและบุคลิกภาพผู้บริโภคกับความชื่นชอบและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค ทำการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนวัยทำงานอายุระหว่าง 21-45 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยศึกษากับสินค้าประเภทที่ใช้ในที่สาธารณะคือ โทรศัพท์มือถือ และสินค้าประเภทที่ใช้ในที่ส่วนตัวคือ สบู่ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสอดคล้องในตนเองทั้ง 2 มิติ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับชื่นชอบและความ ตั้งใจซื้อ ทั้งในสินค้าประเภทที่ใช้ในที่สาธารณะและสินค้าที่ใช้ในที่ส่วนตัว นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ค่าความสอดคล้องในตนเองที่แท้จริงของสินค้าประเภทที่ใช้ในที่สาธารณะสูงกว่าสินค้าประเภทที่ใช้ในที่ส่วนตัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2) ความสอดคล้องของบุคลิกภาพตราสินค้าและบุคลิกภาพผู้บริโภค มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความชื่นชอบและความตั้งใจซื้อ ทั้งในสินค้าประเภทที่ใช้ในที่สาธารณะและสินค้าที่ใช้ในที่ส่วนตัว นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ค่าความสอดคล้องของบุคลิกภาพตราสินค้าและบุคลิกภาพผู้บริโภคในสินค้าประเภทที่ใช้ในที่สาธารณะสูงกว่าสินค้าประเภทที่ใช้ในที่ส่วนตัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this study were to study: 1) the relationship of actual self-congruence to brand preference and purchase intention 2) the relationship of ideal self-congruence to brand preference and purchase intention and 3) the relationship of brand personality and consumer personality congruence to brand preference and purchase intention in both publicly and privately consumed product. Questionnaires were used to collect data from 400 working people aged 21-45 years old in Bangkok. Mobile phone and soap were two products used in this study to represent publicly and privately consumed product, respectively.The results showed that 1) Self-congruence in two dimensions had significantly positive correlation with brand preference and purchase intention. When considering in details, it was found that actual self-congruence level of publicly consumed product is higher than that of privately consumed product. 2) Brand personality and consumer personality congruence had significantly positive correlation with brand preference and purchase intention. When considering in details, it was found that brand personality and consumer personality congruence level of publicly consumed product is higher than that of privately consumed product.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นุชพิทักษ์, สวียา, "ความสอดคล้องระหว่างแนวคิดเกี่ยวกับตนเองและบุคลิกภาพตราสินค้าต่อการตอบสนองต่อตราสินค้าของผู้บริโภค" (2011). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 26473.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/26473