Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์รูปแบบและเนื้อหางานโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ ประเภทส่งเสริมสังคมทางสื่อโทรทัศน์ (พ.ศ.2535-2539)
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Analysis of format and content of TV PR. advertising of social contribution (1992-1996)
Year (A.D.)
1997
Document Type
Thesis
First Advisor
จาระไน แกลโกศล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิเทศศาสตรพัฒนาการ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1997.497
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะรูปแบบ เนื้อหา และวิธีการนำเสนองานโฆษณา เพื่อการประชาสัมพันธ์ประเภทส่งเสริมสังคมทางสื่อโทรทัศน์ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณเชิงคุณภาพแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยภาพยนตร์โฆษณาที่ส่งเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Tact Awards) ในปี พ.ศ. 2535-2539 จำนวน 90 เรื่อง และทำการสัมภาษณ์กับกลุ่มผู้สร้างสรรค์งานโฆษณา จำนวน 32 คน ผลการศึกษาโดยสังเขป พบว่า 1. การนำเสนอผ่านภาพยนตร์โฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ ประเภทส่งเสริมสังคม มีการนำวิธีการนำเสนอหลากหลายรูปแบบมาประกอบกันโดย "การเปรียบเทียบ" และ "การใช้ความสะเทือนอารมณ์" มีอัตราการนำเสนอสูงมากที่สุด 2. การนำเสนอแนวคิดหลัก และเนื้อหาที่มีความเด่นชัดในแนวคิดหลักด้าน "การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม" และด้าน "การคมนาคม/การจราจร" ตลอดจนด้าน "ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัว" 3. ภาพยนตร์โฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ ประเภทส่งเสริมสังคม ที่ทำการศึกษาใช้เกณฑ์ระดับของภาษาที่แตกต่างกัน โดยมีการใช้ระดับภาษากึ่งแบบแผนจำนวนมากที่สุด รองลงมา สามารถจัดแบ่งได้เป็นระดับภาษาปาก และภาษาแบบแผน ตามลำดับ 4. การนำเสนอภาพหลักในภาพยนตร์โฆษณามีการนำเสนอ โดยการใช้ผู้แสดงที่เป็น "ภาพคน" มากที่สุด รองลงมามีการใช้ "ภาพการ์ตูน" ซึ่งเลียนแบบหรือถ่ายทอดความเป็นคน นอกจากนี้ มีการใช้ "ภาพทิวทัศน์" บ้าง ซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The research aims at analyzing the content, format and elements of the presentation of public relations advertising TV commercial. The data is acquired through the method of content analysis on 90 TV commercials nominated to TACT AWARDS Contest during 1992-1996 with parallel personal interview of 32 creatives to assure the analysis. The results of the research could be summed up as follows: 1. TV commerscials as analyzed are presented in various formats and variety of main concepts. 2. The most popular concepts to be presented are for examples conservation of natural resources, energy save, general concept of conservation, communication/traffic and family relations respectively. 3. In term of language used, the main findings is that semi-formal, colloquial and formal languages are used respectively. 4. For presenter of the concepts human caricature, cartoon caricature and landscape are used as the main representation of the ads concepts respectively.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พันธุเสวี, ทรงศิริ, "การวิเคราะห์รูปแบบและเนื้อหางานโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ ประเภทส่งเสริมสังคมทางสื่อโทรทัศน์ (พ.ศ.2535-2539)" (1997). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 22932.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/22932