Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของโฮมเพจฯ "Intercast.Loxinfo" ในช่องทางใหม่ของการสื่อสารมวลชน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Role of homepage "Intercast.Loxinfo" as a future of the mass mediated

Year (A.D.)

1998

Document Type

Thesis

First Advisor

อรรณพ เธียรถาวร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสื่อสารมวลชน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1998.284

Abstract

เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทและแนวโน้มของสื่ออินเตอร์เน็ตในการเข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอสารสนเทศ โดยศึกษาจากโฮมเพจ www.intercast.loxinfo.co.th ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) เป็นหลักในการศึกษา โดยแนวคำถามในการสัมภาษณ์ได้ใช้แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเป็นพื้นฐาน และผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มตัวอย่างหลักในการศึกษา 2 กลุ่มคือ กลุ่มผู้ผลิตเนื้อหา (Content Provider) จำนวน 7 บริษัทและกลุ่มผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (Internet Service Provider หรือ ISP) จำนวน 1 บริษัท นอกจากนี้ผู้มีข้อมูลประกอบการวิจัย ซึ่งได้มาจากการสัมภาษณ์ผู้ผลิตเนื้อหา จำนวน 14 คน และจากการสัมภาษณ์ผู้ให้บริการทางอินเตอร์เน็ต อันได้แก่ ล็อกซเล่ย์ อินโฟเมชั่น เซอร์วิส จำกัด จำนวน 2 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. เทคโนโลยีมีผลต่อการนำเสนอเนื้อหา และแนวโน้มในการให้บริการ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ 2. กลุ่มผู้ผลิตเนื้อหาเป็นผู้เสนอสารสนเทศผ่านอินเตอร์เน็ตคือ บริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) เป็นผู้ดำเนินการให้ทั้งหมด 3. รายได้ที่ได้รับมีผลต่อการดำเนินงานของผู้ผลิตเนื้อหามาก 4. บทบาทของโฮมเพจ พบว่าในต่างประเทศมีอัตราในการเข้าใช้สูง และมีการยอมรับอย่างมากจากผู้ใช้ 5. อุปสรรค ปัญหา และข้อเสนอแนะ เทคโนโลยีสารสาธารณูปโภคพื้นฐานของต่างประเทศมีประสิทธิภาพสูงกว่าประเทศไทย การส่งสารสนเทศเป็นไปอย่างแพร่หลาย แม้มีการ Delay อยู่บ้าง และช่วงเวลาของแต่ละวันที่ต่างกันในแต่ละส่วนของโลก มีผลกระทบต่อการเปิดรับเนื้อหาของผู้ใช้ในด้านของการออกอากาศรายการสด

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This thesis is an qualitative research on homepage www.intercast.loxifo.co.th to study its role and possibility on becoming or mass mediate broadcasting medium. Main methodology used in-depth interview, main study subjects were a group of 7 content providers and 1 Internet Service Provider Data were collected by interview 14 key informants from the Content Provider group and 2 key Informants from the ISP Group. Summary. 1. Technology has a high influence towards the presentation and services. 2. Content providers has little role, other than production of content itself, in putting content on to the www. ISP is responsible for all the technical details. 3. Concerning the homepage, content provider's company policies rely purely on income to be made from the homepage. 4. The role of the homepage can be interpreted through the number of visitors visited the site. 5. Infrastructure of international standard are more superior than when compared with Thailand's standards this has an affect on homepage. Different time zone has a great impact on live broadcasts.

Share

COinS