Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเข้าถึงและความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Access to and using ability of information technology of the high school students in Bangkok
Year (A.D.)
2002
Document Type
Thesis
First Advisor
วิภา อุตมฉันท์
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การสื่อสารมวลชน
DOI
10.58837/CHULA.THE.2002.437
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การเข้าถึงและความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร ระหว่างกลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะประชากรต่างกันในด้านเศรษฐกิจ และสถานะภาพทางสังคม จำนวน 286 คน จาก 3 โรงเรียน ได้แก่โรงเรียนเซนต์จอห์น โรงเรียนประชานิเวศน์ และโรงเรียนแจงร้อน ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณเป็นหลักระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ของการเข้าถึงและการเป็นเจ้าของ รวมทั้งความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งประมวลผลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS / PC และใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพเป็นส่วนเสริม ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้คือ การสัมภาษณ์และการสังเกต ผลการวิจัยพบว่า การเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ในทุกเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในแบบสอบถามโดยที่นักเรียนโรงเรียนเซนต์จอห์นมีการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศมากที่สุด รองลงมาคือโรงเรียน ประชานิเวศน์ และอันดับสุดท้ายคือโรงเรียนแจงร้อน อันเป็นผลเนื่องมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและสถานะภาพทางสังคมเป็นสำคัญ และการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศนี้เองส่งผลไปถึงความสามาถในการใช้งานเทคโนโลยีด้วย เนื่องจากหากมีโอกาสในการเข้าถึงและเป็นเจ้าของเทคโนโลยีมากเพียงใดความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีก็จะมีมากขึ้นตามกันไป เว้นแต่เทคโนโลยีบางประเภทที่นักเรียนได้รับการเรียนรู้ในโรงเรียน เช่น คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ความสามารถในการใช้อินเทอร์เน็ตที่โรงเรียนให้บริการในโรงเรียน รวมทั้งนักเรียนสามารถใช้งานได้จากอินเทอร์เน็ตคาเฟ่
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The object of this thesis aiming to study at the access to and using ability of information technology of the 286 high school students of ST. Johns, Prachanivetch and Janron school in Bangkok area by different demographic factors such as economic and social status. By using quantity research method as a tool with questionnaire adding with quality research method by interviewing and observing, analyze the data by SPSS/PC program on percentage. The concluding results of this study are as followed: 1) There is an obvious IT access difference between the high school students in Bangkok area. 2) The ST. John high school students are the most IT accessible followed by Prachanivetch and Janron school, resulting from economic and social status factors. 3) IT access has a critical influence to IT usage ability, exception for regular IT learning in the school i.e. computer and internet usage including from other source such as internet cafe
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธรรมลังกา, นรินทร์, "การเข้าถึงและความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร" (2002). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 19393.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/19393