Journal of Transportation and Logistics (TRANSLOG)
Publication Date
2016-06-01
Abstract
ในปัจจุบันการจัดเส้นทางสายตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีแนวทางการวิเคราะห์อย่างเป็น ระบบ และไม่มีแนวคิดทางทฤษฎีประยุกต์ต่อการปฏิบัติงานจริง การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนากรอบแนวคิดการจัดเส้นทางสายตรวจรถจักรยานยนต์ของงานป้องกันและปราบปราม สถานี ตำรวจภูธรเสม็ด จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีประชากรเป็นผู้บริหารที่รับผิดชอบในส่วนงานการวิเคราะห์จัด เส้นทางสายตรวจรถจักรยานยนต์ในพื้นที่รับผิดชอบ ได้แก่ ผู้กำกับการ, รองผู้กำกับการ และสารวัตร ป้องกันและปราบปราม การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบสัมภาษณ์การจัดเส้นทางสายตรวจเป็นเครื่องมือการ เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบกับการทบทวนวรรณกรรม และข้อมูลทุติยภูมิต่างๆ ที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้เสนอกรอบ แนวคิดการจัดเส้นทางสายตรวจรถจักรยานยนต์กรณีศึกษาสถานีตำรวจภูธรเสม็ด จังหวัดชลบุรี ซึ่ง เป็นกรอบแนวคิดที่แสดงโครงสร้างการวางแผนการจัดการเส้นทางด้วยการประยุกต์แนวคิดปัญหา การเดินทางของพนักงานขาย (Traveling Salesman Problem) และวงจรการบริหารงานคุณภาพ (PDCA) เพื่อใช้เป็นแนวทางและเกิดประโยชน์ต่อการใช้จัดเส้นทางสายตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจสาย ตรวจรถจักรยานยนต์อย่างเป็นระบบ ครอบคลุมจุดการตรวจในพื้นที่ที่รับผิดชอบ เพิ่มประสิทธิภาพ ด้านการบริหารจัดการเส้นทางสายตรวจ และสนับสนุนการลดจำนวนอาชญากรรมเขตพื้นที่รับผิดชอบ
DOI
10.58837/CHULA.TRANSLOG.2016.1.2
First Page
30
Last Page
42
Recommended Citation
เมืองปัน, ธัญภัส; วงศ์อินตา, ฐิติมา; and เมืองปัน, เทอดพงศ์
(2016)
"กรอบแนวคิดการจัดเส้นทางสายตรวจรถจักรยานยนต์ : กรณีศึกษาสถานีตำรวจภูธรเสม็ด จังหวัดชลบุรี,"
Journal of Transportation and Logistics (TRANSLOG): Vol. 2016:
Iss.
1, Article 3.
DOI: 10.58837/CHULA.TRANSLOG.2016.1.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/translog/vol2016/iss1/3