•  
  •  
 

Journal of Transportation and Logistics (TRANSLOG)

Publication Date

2009-07-01

Abstract

ในปัจจุบันรูปแบบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่สำคัญของประเทศไทย คือ การขนส่งทางทะเล ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 92 ของปริมาณการขนส่งสินค้าขาออกระหว่างประเทศ โดยสินค้าสำคัญหากพิจารณาในเชิง ปริมาณการส่งออกแล้ว สินค้าการเกษตรจะมีปริมาณสูงที่สุด โดยสินค้าที่สำคัญคือ ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และนํ้าตาล จากการศึกษาพบว่าการส่งออกเหล่านี้ใช้กองเรือไทยเพียงร้อยละ 8 ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการที่ ผู้ส่งออกชาวไทยไม่ได้เป็นฝ่ายรับผิดชอบในการจัดการการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าการเกษตร ที่ขนส่งโดยเรือสินค้าเทกองชนิดเรือจรทำให้ความรับผิดชอบในการจัดการการขนส่งสินค้าตกอยู่ในการควบคุม ของต่างชาติ จึงส่งผลให้กองเรือไทยไม่ได้รับการพัฒนา นอกจากนี้การที่ผู้ส่งออกสินค้าไทยไม่ได้เป็นฝ่าย จัดระวางเรือเองยังทำให้ขาดประโยชน์ด้านค่าระวางเรือ และค่านายหน้า กล่าวคือ ผู้ขายสินค้าสามารถทำกำไร ได้จากค่าระวางเรือโดยถือเป็นค่านายหน้าและค่าจัดการในการหาระวางเรือซึ่งก่อให้เกิดรายได้เข้าสู่ประเทศ ในอีกรูปแบบหนึ่งอีกด้วย

DOI

10.58837/CHULA.TRANSLOG.2009.2.5

First Page

54

Last Page

65

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.