Journal of Transportation and Logistics (TRANSLOG)
Publication Date
2009-07-01
Abstract
ในปัจจุบันรูปแบบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่สำคัญของประเทศไทย คือ การขนส่งทางทะเล ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 92 ของปริมาณการขนส่งสินค้าขาออกระหว่างประเทศ โดยสินค้าสำคัญหากพิจารณาในเชิง ปริมาณการส่งออกแล้ว สินค้าการเกษตรจะมีปริมาณสูงที่สุด โดยสินค้าที่สำคัญคือ ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และนํ้าตาล จากการศึกษาพบว่าการส่งออกเหล่านี้ใช้กองเรือไทยเพียงร้อยละ 8 ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการที่ ผู้ส่งออกชาวไทยไม่ได้เป็นฝ่ายรับผิดชอบในการจัดการการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าการเกษตร ที่ขนส่งโดยเรือสินค้าเทกองชนิดเรือจรทำให้ความรับผิดชอบในการจัดการการขนส่งสินค้าตกอยู่ในการควบคุม ของต่างชาติ จึงส่งผลให้กองเรือไทยไม่ได้รับการพัฒนา นอกจากนี้การที่ผู้ส่งออกสินค้าไทยไม่ได้เป็นฝ่าย จัดระวางเรือเองยังทำให้ขาดประโยชน์ด้านค่าระวางเรือ และค่านายหน้า กล่าวคือ ผู้ขายสินค้าสามารถทำกำไร ได้จากค่าระวางเรือโดยถือเป็นค่านายหน้าและค่าจัดการในการหาระวางเรือซึ่งก่อให้เกิดรายได้เข้าสู่ประเทศ ในอีกรูปแบบหนึ่งอีกด้วย
DOI
10.58837/CHULA.TRANSLOG.2009.2.5
First Page
54
Last Page
65
Recommended Citation
จินจนาควิชัย, วราภรณ์
(2009)
"ปัจจัยในการเข้าร่วมตลาดเช่าเหมาเรือของประเทศไทย,"
Journal of Transportation and Logistics (TRANSLOG): Vol. 2009:
Iss.
2, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.TRANSLOG.2009.2.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/translog/vol2009/iss2/6