Journal of Transportation and Logistics (TRANSLOG)
Publication Date
2008-01-01
Abstract
การวิจัยนี้ เป็นการศึกษาความต้องการบริการขนส่งทางบกภายในประเทศของ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดกลางและขนาดย่อม โดยแบ่งเนื้องานออกเป็น 2 ส่วน สำคัญ คือ ส่วนแรกเป็นการศึกษารูปแบบการกระจายสินค้า ซึ่งพบว่าในบ่ 2546 มีบริการ ขนส่งที่ใช้กันอยู่ 7 รูปแบบหลัก คือ 1) การส่งโดยใช้บริการของ ร.ส.พ. 2) การส่งผ่าน ไปรษณีย์ 3) การส่งผ่านรถทัวร์ 4) การส่งทางรถไฟ 5) การส่งโดยใช้ผู้ประกอบการ ขนส่ง 6) การส่งด้วยวิธีอื่นๆ เช่น รถตู้ และ 7) การจัดส่งเอง ส่วนที่สองเป็นการศึกษา ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ เลือกบริการกระจายสินค้าด้วยวิธีการวิเคราะห์ 2 วิธี คือ การวิเคราะห์พฤติกรรมการตัดสินใจเลือกรูปแบบบริการด้วยแบบจำลอง Binary Logit และข้อมูลประเภท Stated Preferences (SP) ซึ่งพบว่าผู้ผลิตให้ความสำคัญกับ อัตราค่าส่งสินค้ามากที่สุด รองลงมา คือ อัตราการเกิดความเสียหาย/สูญหายของสินค้า ความสามารถในการส่งสินค้าภายในกำหนดเวลาและระยะเวลาที่ใช้ในการส่งสินค้า ตามลำดับ ในขณะที่การวัดความคิดเห็นของลูกค้าต่อคุณภาพบริการขนส่งด้วยวิธี SERVQUAL พบว่าผู้ผลิตให้ความสำคัญกับกลุ่มปัจจัยที่ประกอบด้วยอัตราการเกิด ความเสียหาย/สูญหาย และความสามารถในการติดตามแก้ไขปัญหาภายในเวลาที่ กำหนดมากกว่ากลุ่มปัจจัยที่ประกอบด้วยการจัดส่งถึงที่หมายภายในเวลาที่กำหนด และ ด้วยความรวดเร็ว
DOI
10.58837/CHULA.TRANSLOG.2008.1.4
First Page
58
Last Page
66
Recommended Citation
บัวผุด, ณัฏพร and ศิริโสภณศิลป์, สมพงษ์
(2008)
"ความต้องการบริการขนส่งของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม,"
Journal of Transportation and Logistics (TRANSLOG): Vol. 2008:
Iss.
1, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.TRANSLOG.2008.1.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/translog/vol2008/iss1/5