Journal of Nursing Research, Innovation, and Health
Publication Date
1997-01-01
Abstract
การวิจัยเชิงทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กระบวนการ พยาบาลของนักศึกษาพยาบาลก่อนและหลังได้รับการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาล ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสอนที่เน้นการคิด อย่างมีวิจารณญาณ กับกลุ่มที่ได้รับการสอนตามปกติ โดยกลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2538 ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี 1 ที่เรียนวิชาแนวคิดพื้นฐานและ หลักการพยาบาล 2 จํานวน 100 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น แบ่งเป็น กลุ่มทดลอง 50 คน กลุ่มควบคุม 50 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มควบคุมได้รับ การสอนตามปกติ ทําการทดลอง โดยวิธีทดสอบก่อนและหลังการทดลองเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบสอบ เอ็ม อี คิว วัดความสามารถในการใช้ กระบวนการพยาบาลวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และสถิติทดสอบที (t-test) \nผลการวิจัยพบว่า \n1. ความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาล ของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับการสอน ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 \n2. ความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาล ของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับการสอน ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
DOI
10.58837/CHULA.CUNS.9.1-3.10
First Page
92
Last Page
98
Recommended Citation
แดงด้อมยุทธ์, เพ็ญนภา; ยูนิพันธุ์, จินตนา; and ลือบุญธวัชชัย, อรพรรณ
(1997)
"ผลของการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ต่อความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาล ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1,"
Journal of Nursing Research, Innovation, and Health: Vol. 9:
Iss.
0, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.CUNS.9.1-3.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/cuns/vol9/iss0/10