Journal of Nursing Research, Innovation, and Health
Publication Date
2018-01-01
Abstract
วัตถุประสงค์: เพื่อประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) คณะพยาบาลศาสตร์มิชชั่น มหาวิทยาลัยนานาชาติเอเชีย-แปซิฟิก\n\nแบบแผนงานวิจัย: การวิจัยเชิงบรรยาย\n\nวิธีดำเนินการวิจัย: ประชากร คือ นักศึกษาพยาบาล 307 คน และอาจารย์ 17 คน เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถามการประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พัฒนาตามกรอบแนวคิด CIPP model การประเมินคุณภาพการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสภาการพยาบาล ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค เท่ากับ .97, .98, .98, .98, และ .99 วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน\n\nผลการวิจัย: หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) ตาม CIPP model โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x ̄ = 4.28, SD = .44) และองค์ประกอบที่มีความเหมาะสมในระดับ มากที่สุด คือ บริบท (x ̄ = 4.38, SD = .50) กระบวนการ (x ̄ = 4.27, SD = .51) และผลผลิต (x ̄ = 4.33, SD = .51) ส่วนปัจจัยนำเข้า มีความเหมาะสมในระดับมาก (x ̄ = 4.13, SD = .46)\n\nสรุป: ผลการวิจัยนี้ใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) เพื่อผลิตพยาบาลในระดับวิชาชีพให้มีคุณภาพสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของสถาบัน ความต้องการของสังคมและประเทศชาติ
DOI
10.58837/CHULA.CUNS.30.1.5
First Page
48
Last Page
58
Recommended Citation
ญาณิสสร, นารี; กล่อมเมฆ, จิราวรรณ; ใจบริสุทธิกุล, สาวิกา; รัตนปริยานุช, สมศรี; and พิบูลธนาวณิช, พฤกษาชาติ
(2018)
"การประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) คณะพยาบาลศาสตร์มิชชั่น มหาวิทยาลัยนานาชาติเอเชีย-แปซิฟิก,"
Journal of Nursing Research, Innovation, and Health: Vol. 30:
Iss.
1, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.CUNS.30.1.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/cuns/vol30/iss1/6