•  
  •  
 

Journal of Nursing Research, Innovation, and Health

Publication Date

2018-01-01

Abstract

วัตถุประสงค์: เพื่อประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) คณะพยาบาลศาสตร์มิชชั่น มหาวิทยาลัยนานาชาติเอเชีย-แปซิฟิก\n\nแบบแผนงานวิจัย: การวิจัยเชิงบรรยาย\n\nวิธีดำเนินการวิจัย: ประชากร คือ นักศึกษาพยาบาล 307 คน และอาจารย์ 17 คน เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถามการประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พัฒนาตามกรอบแนวคิด CIPP model การประเมินคุณภาพการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสภาการพยาบาล ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค เท่ากับ .97, .98, .98, .98, และ .99 วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน\n\nผลการวิจัย: หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) ตาม CIPP model โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x ̄ = 4.28, SD = .44) และองค์ประกอบที่มีความเหมาะสมในระดับ มากที่สุด คือ บริบท (x ̄ = 4.38, SD = .50) กระบวนการ (x ̄ = 4.27, SD = .51) และผลผลิต (x ̄ = 4.33, SD = .51) ส่วนปัจจัยนำเข้า มีความเหมาะสมในระดับมาก (x ̄ = 4.13, SD = .46)\n\nสรุป: ผลการวิจัยนี้ใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) เพื่อผลิตพยาบาลในระดับวิชาชีพให้มีคุณภาพสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของสถาบัน ความต้องการของสังคมและประเทศชาติ

DOI

10.58837/CHULA.CUNS.30.1.5

First Page

48

Last Page

58

Included in

Nursing Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.