Journal of Nursing Research, Innovation, and Health
Publication Date
2017-09-01
Abstract
วัตถุประสงค์ : เพื่อสร้างและทดสอบแบบประเมินทักษะการพยาบาลเด็ก สําหรับนักศึกษาพยาบาล แบบแผนการวิจัย: การวิจัยเชิงบรรยาย\n\nวิธีดําเนินการวิจัย : ขั้นตอนการสร้างแบบประเมินทักษะการพยาบาลเด็กประกอบ 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กําหนดจุดหมายสําหรับการสร้างแบบประเมิน 2) ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3) วิเคราะห์เนื้อหาและกิจกรรม 4) กําหนดรายการประเมิน 5) ตรวจสอบเนื้อหา 6) ทดสอบแบบประเมิน และ 7) จัดทําคู่มือกลุ่มตัวอย่าง คือนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 3 จํานวน 75 คน ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์ เครื่องมือทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คุณภาพของแบบประเมิน ได้แก่ ดัชนีความสอดคล้อง ความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินและความสอดคล้องภายในเนื้อหา\n\nผลการวิจัย : แบบประเมินทักษะการพยาบาลเด็กที่สร้างขึ้น มีลักษณะเป็นมาตรวัดแบบมาตรประมาณค่า 3 ระดับกับรายการประเมินทักษะปฏิบัติ ประกอบด้วย 6 ทักษะ ได้แก่ การให้นมทางสายยาง การพ่นยา การให้ออกซิเจน การจัดท่าระบายเสมหะ การดูดเสมหะ และการให้สารน้ําทางหลอดเลือดดํา ภาพรวมของแบบประเมินทักษะมีความเชื่อมั่นระหว่างผู้ประเมิน มีค่าความสัมพันธ์มากกว่า .80 และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของความสอดคล้องภายในเนื้อหาอยู่ระหว่าง .65-.92\n\nสรุป : แบบประเมินทักษะการพยาบาลเด็กที่มีคุณภาพทั้งความตรงเชิงเนื้อหาและความเที่ยงเหมาะสมในการใช้ประเมินทักษะการพยาบาลเด็กสําหรับนักศึกษาพยาบาล
DOI
10.58837/CHULA.CUNS.29.3.8
First Page
79
Last Page
88
Recommended Citation
สังข์สกุล, วิมลพรรณ; ใจการุณ, พัชรี; ครองยุทธ, สมรัก; ประสารวรณ์, กตกร; and เกษมราช, ชนิกานต์
(2017)
"การสร้างแบบประเมินทักษะการพยาบาลเด็ก สําหรับนักศึกษาพยาบาล,"
Journal of Nursing Research, Innovation, and Health: Vol. 29:
Iss.
3, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.CUNS.29.3.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/cuns/vol29/iss3/9