Journal of Nursing Research, Innovation, and Health
Publication Date
2016-05-01
Abstract
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพัฒนาการทางภาษาในเด็กวัยเตาะแตะ\n\nรูปแบบการวิจัย: การวิจัยแบบหาความสัมพันธ์เชิงทำนาย\n\nวิธีดำเนินการวิจัย: กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองที่นำเด็กวัยเตาะแตะมารับบริการที่คลินิกเด็กดีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดชลบุรี คัดเลือกโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 97 ราย\nเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามพื้นอารมณ์ของเด็ก และแบบคัดกรองพัฒนาการทางภาษาของเด็กวัยเตาะแตะ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา การทดสอบ\nไค-สแควร์ และการวิเคราะห์ถดถอยโลจิสติก\n\nผลการวิจัย: เพศของเด็ก (ชาย) และจำนวนชั่วโมงเฉลี่ยที่เด็กดูโทรทัศน์ วีดิโอ หรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ 2 ชั่วโมงต่อวันขึ้นไป มีความสัมพันธ์กับพัฒนาการทางภาษาล่าช้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (x2 = 18.50, p < .001 และ x2 = 6.48, p < .05) และเด็กชายมีโอกาสพัฒนาการทางภาษาล่าช้าเป็น 6 เท่าเมื่อเทียบกับเด็กหญิงในวัยเดียวกัน (OR = 6.26, CI = 2.38 - 16.47)\n\nสรุป: การที่เด็กวัยเตาะแตะมีโอกาสพัฒนาการทางภาษาล่าช้ากว่าเด็กหญิงในวัยเดียวกัน โดยเฉพาะ\nอย่างยิ่งในเด็กที่ดูโทรทัศน์ วีดิโอ หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นาน 2 ชั่วโมงต่อวันขึ้นไป พยาบาลและผู้มีหน้าที่ดูแลสุขภาพเด็กควรให้คำแนะนำผู้ปกครองในการเลี้ยงดูในการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาเหมาะสมโดยเน้นในเด็กเพศชาย\n
DOI
10.58837/CHULA.CUNS.28.2.8
First Page
82
Last Page
93
Recommended Citation
พรมวิชัย, วรรณศิริ; ไชยมงคล, นุจรี; and พงศ์จตุรวิทย์, ยุนี
(2016)
"ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพัฒนาการทางภาษาในเด็กวัยเตาะแตะ,"
Journal of Nursing Research, Innovation, and Health: Vol. 28:
Iss.
2, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.CUNS.28.2.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/cuns/vol28/iss2/8