•  
  •  
 

Journal of Nursing Research, Innovation, and Health

Publication Date

2001-01-01

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านนักศึกษาประกอบด้วย ชั้นปีที่เรียน คะแนนเฉลี่ยสะสม ที่ตั้งของสถาบัน ความเชื่ออํานาจแห่งตน ความเป็นอิสระแห่งตน แบบการเรียน และการรับรู้พฤติกรรมการดูแลของอาจารย์ พยาบาล กับความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล และศึกษาตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ \nความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาล หลักสูตร พยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2, 3 และ 4 ที่ศึกษาภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 433 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามปัจจัยด้านนักศึกษา แบบสอบถามปัจจัย ด้านสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน แบบสอบความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล วิเคราะห์ ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ค่าความสัมพันธ์ของเพียร์สันและวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ \nผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการคิดวิจารณญาณ โดยรวมและ รายด้าน ของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นการอนุมานอยู่ในระดับต่ำ คะแนนเฉลี่ยสะสม มีความสัมพันธ์ ทางบวกและสถานที่ตั้งของสถาบันที่อยู่นอกเขตกรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์ทางลบ กับความสามารถในการ คิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

DOI

10.58837/CHULA.CUNS.13.1.5

First Page

35

Last Page

43

Included in

Nursing Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.