Journal of Nursing Research, Innovation, and Health
Publication Date
2001-01-01
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านนักศึกษาประกอบด้วย ชั้นปีที่เรียน คะแนนเฉลี่ยสะสม ที่ตั้งของสถาบัน ความเชื่ออํานาจแห่งตน ความเป็นอิสระแห่งตน แบบการเรียน และการรับรู้พฤติกรรมการดูแลของอาจารย์ พยาบาล กับความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล และศึกษาตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ \nความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาล หลักสูตร พยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2, 3 และ 4 ที่ศึกษาภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 433 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามปัจจัยด้านนักศึกษา แบบสอบถามปัจจัย ด้านสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน แบบสอบความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล วิเคราะห์ ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ค่าความสัมพันธ์ของเพียร์สันและวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ \nผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการคิดวิจารณญาณ โดยรวมและ รายด้าน ของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นการอนุมานอยู่ในระดับต่ำ คะแนนเฉลี่ยสะสม มีความสัมพันธ์ ทางบวกและสถานที่ตั้งของสถาบันที่อยู่นอกเขตกรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์ทางลบ กับความสามารถในการ คิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
DOI
10.58837/CHULA.CUNS.13.1.5
First Page
35
Last Page
43
Recommended Citation
ยูนิพันธุ์, จินตนา and รอดคำดี, ประนอม
(2001)
"ปัจจัยที่สัมพันธ์กับความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล (Factors Related to Critical Thinking Ability of Student Nurses),"
Journal of Nursing Research, Innovation, and Health: Vol. 13:
Iss.
1, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.CUNS.13.1.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/cuns/vol13/iss1/5