Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้หนังสือพิมพ์และวารสารในการเรียนการสอนสังคมศึกษา ของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The utilization of newspapers and journals in social students instruction of social students teachers in secondary schools, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

วลัย พานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.326

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการใช้หนังสือพิมพ์และวารสารในการเรียนการสอนสังคมศึกษาของครูสังคมศึกษา และระดับการใช้หนังสือพิมพ์และวารสารในการเรียนการสอนสังคมศึกษาของครูสังคมศึกษา ผู้วิจัยสร้างแบบสำรวจขึ้น 1 ชุด ผู้วิจัยสร้างแบบสำรวจขึ้น 1 ชุด ประกอบด้วยแบบตรวจคำตอบ ตัวอย่างประชากร เป็นครูสังคมศึกษาที่สอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 298 คน จากโรงเรียนรัฐบาลทั้งหมด 62 โรงเรียน ในกรุงเทพมหานคร ที่ได้จากวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น นำเอาข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละแล้วนำมาเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ข้อค้นพบจากงานวิจัยมีดังนี้ 1.ครูสังคมศึกษามีวิธีการใช้หนังสือพิมพ์และวารสารในการเรียนการสอนสังคมศึกษาดังต่อไปนี้ ใช้เนื้อหาหรือแนวคิดหนังสือพิมพ์และวารสารโดยการนำเข้าสู่บทเรียน นำข่าวสารหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ จากหนังสือพิมพ์และวารสารมายกตัวอย่างประกอบ ให้นักเรียนรวบรวมข่าวสารหรือบทความจากหนังสือพิมพ์และวารสาร ทำเป็นสมุดภาพหรือจัดบอร์ด หรือป้ายนิเทศ ให้นักเรียนใช้หนังสือพิมพ์และวารสารเป็นข้อมูลในการทำรายงาน และนำรูปภาพจากหนังสือพิมพ์มาประกอบการสอน โดยใช้หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ วารสารสยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ วารสารประวัติศาสตร์ วารสารประชากรศึกษา อนุสาร อ. ส. ท. 2.ครูสังคมศึกษาส่วนใหญ่ จำนวนร้อยละ 32.55 ใช้หนังสือพิมพ์และวารสารในการนำข่าวหรือ เหตุการณ์ต่าง ๆ มายกตัวอย่างประกอบการเรียนการสอนในระดับมากที่สุด และร้อยละ 83.22 ใช้บทบรรณาธิการจากหนังสือพิมพ์ให้นักเรียนวิเคราะห์ในระดับน้อยที่สุด

Share

COinS