Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ เกี่ยวกับการเรียนด้วยการนำตนเอง ในโรงเรียนผู้ใหญ่สายสามัญ กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of social studies teachers and adult students concerning self-directed learning in adult schools, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

รัตนา พุ่มไพศาล

Second Advisor

สมบัติ สุวรรณพิทักษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษานอกระบบโรงเรียน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.93

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนด้วยการนำตนเองของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ ในโรงเรียนผู้ใหญ่สายสามัญ กรุงเทมหานคร ในประเด็นต่างๆ 5 ด้าน คือ 1) การวิเคราะห์ความต้องการ 2) การกำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียน 3) การวางแผนการเรียน 4) การแสวงหาแหล่งวิทยาการ และ 5) การประเมินผลการเรียน ผลการวิจัยพบว่า ครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ได้เห็นด้วยอย่างมาก เกี่ยวกับการเรียนด้วยการนำตนเองทั้ง 5 ด้าน โดยครูสังคมศึกษาได้มีความคิดเห็นเรียงตามลำดับ ดังนี้ คือ 1. ด้านการแสวงหาวิทยาการ 2) ด้านการวิเคราะห์ความต้องการ 3) ด้านการวางแผนการเรียน 4) ด้านการกำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียน 5) ด้านการประเมินผลและนักศึกษาผู้ใหญ่มีความคิดเห็น เรียงตามลำดับดังนี้ 1) ด้านการวางแผนการเรียน 2) ด้านการแสวงหาแหล่งวิทยาการ 3) ด้านการวิเคราะห์ความต้องการ 4) ด้านการกำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียน 5) ด้านการประเมินผล เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่เกี่ยวกับการเรียนด้วยการนำตนเองทั้ง 5 ด้าน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เพียงด้านเดียว คือ การวางแผนการเรียน ส่วนอีก 4 ด้านนั้น ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS