Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะผู้เรียนกับสัตว์คุ้นเคยและสัตว์ไม่คุ้นเคยที่เป็นตัวเอกในนิทานกับความเข้าใจในการฟังของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relations between learner characteristics and familiar and unfamiliar animal as the main character in fables upon listening comprehension of prathom suksa two students
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.85
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะผู้เรียนและสัตว์ที่เป็นตัวเอกในนิทานกับความเข้าในในการฟังของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในโรงเรียนสังกัด สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2533 ผลการวิจัยพบว่า : 1.นักเรียนที่ฟังนิทานที่มีตัวเอกเป็นสัตว์คุ้นเคยจะมีความเข้าใจในการฟังสูงกว่านักเรียนที่ฟังนิทานที่มี ตัวเอกเป็นสัตว์ไม่คุ้นเคย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.ตัวแปรที่ศึกษาที่ที่มีความสัมพันธ์กับความเข้าใจในการฟังของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 มี 4 ลักษณะ คือ (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทักษะภาษาไทย (2) สัตว์ที่เป็นตัวเอกในนิทาน (3) เพศของนักเรียนและ (4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3.ความเข้าใจในการฟังของนักเรียน มีตัวแปรทำนายที่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มี 4 ตัวแปร มีความสำคัญตามลำดับ (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทักษะภาษาไทย (2) สัตว์ที่เป็นตัวเอกในนิทาน (3) เพศของนักเรียนและ (4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยตัวแปรทั้ง 4 ตัว ร่วมกันอธิบายความ แปรปรวนของคะแนนความเข้าใจในการฟังของนักเรียนได้ร้อยละ 26.78
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แย้มเกษร, สนิท, "ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะผู้เรียนกับสัตว์คุ้นเคยและสัตว์ไม่คุ้นเคยที่เป็นตัวเอกในนิทานกับความเข้าใจในการฟังของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40817.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40817