Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะผู้เรียนกับสัตว์คุ้นเคยและสัตว์ไม่คุ้นเคยที่เป็นตัวเอกในนิทานกับความเข้าใจในการฟังของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relations between learner characteristics and familiar and unfamiliar animal as the main character in fables upon listening comprehension of prathom suksa two students

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.85

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะผู้เรียนและสัตว์ที่เป็นตัวเอกในนิทานกับความเข้าในในการฟังของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในโรงเรียนสังกัด สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2533 ผลการวิจัยพบว่า : 1.นักเรียนที่ฟังนิทานที่มีตัวเอกเป็นสัตว์คุ้นเคยจะมีความเข้าใจในการฟังสูงกว่านักเรียนที่ฟังนิทานที่มี ตัวเอกเป็นสัตว์ไม่คุ้นเคย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.ตัวแปรที่ศึกษาที่ที่มีความสัมพันธ์กับความเข้าใจในการฟังของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 มี 4 ลักษณะ คือ (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทักษะภาษาไทย (2) สัตว์ที่เป็นตัวเอกในนิทาน (3) เพศของนักเรียนและ (4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3.ความเข้าใจในการฟังของนักเรียน มีตัวแปรทำนายที่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มี 4 ตัวแปร มีความสำคัญตามลำดับ (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทักษะภาษาไทย (2) สัตว์ที่เป็นตัวเอกในนิทาน (3) เพศของนักเรียนและ (4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยตัวแปรทั้ง 4 ตัว ร่วมกันอธิบายความ แปรปรวนของคะแนนความเข้าใจในการฟังของนักเรียนได้ร้อยละ 26.78

Share

COinS