Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาและความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ที่มีต่อการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ ของผู้รับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of metaphor in user-interface and abilities in using browser upon information access in web-based performance support system of department of skill development traines
Year (A.D.)
2003
Document Type
Thesis
First Advisor
ใจทิพย์ ณ สงขลา
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2003.23
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาและความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ ที่มีต่อการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บของผู้รับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยใช้วิธีวิจัยเชิงทดลองแบบ Randomize Posttest only Factorial Design ตัวแปรที่ศึกษาคือ รูปแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมา 2 รูปแบบได้แก่ อุปมาแบบเดียวและอุปมาหลายแบบ ความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ 2 ระดับ คือ ระดับสูงและระดับต่ำ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้รับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชิ้น ได้แก่ ระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บเรื่อง “พื้นฐานการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop " แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ และแบบทดสอบวัดการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดได้ .82 และ .84 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้รับการฝึกที่ใช้ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาต่างกัน มีผลการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ ไม่แตกต่างกัน 2. ผู้รับการฝึกที่ใช้ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาต่างกัน มีผลการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอุปมาในส่วนต่อประสานกับผู้ใช้กับความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ที่มีผลต่อการเข้าถึงข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to study the effects of metaphor in user-interface and abilities in using browser upon information access in Web-Based Performance Support System of Department of Skill Development trainees. The variables were metaphorical user interface; single metaphor and multiple metaphors and abilities in using browser ; high and low level. The subjects were 66 Department of Skill Development trainees. Three research tools were Web-Based Performance Support System, a browser using abilities test and an information access test. The reliability of the tests were .82 and .84, respectively. Statistical technique used in data analysis was Two-way ANOVA The results were as follows: 1. There was no significant difference of information access between trainees using different metaphorical user-interface. 2. There was a significant difference of information access between trainees who had different abilities in using browser at the .05 level. 3. There was an interaction between metaphorical user-interface and abilities in using browser on the information access in Web-Based Performance Support System at the.05level.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทองสมจิตร, ปภิญญา, "ผลของส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาและความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ที่มีต่อการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ ของผู้รับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน" (2003). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 32302.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/32302