Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการสอนโดยการใช้ของเล่นที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of using the toys on science learning achievement and science process skills of prathom suksa six students

Year (A.D.)

2001

Document Type

Thesis

First Advisor

พชวรรณ จันทรางศุ

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2001.137

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยการใช้ของเล่น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลดำรงราชานุสรณ์ จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จำนวนกลุ่มละ 30 คน ระยะเวลาในการจัดการเรียนการสอน 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ แบบสอบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถาม นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยการใช้ของเล่น ผลการวิจัยพบว่า 1.ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยการใช้ของเล่น มีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนด้าน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 2.ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยการใช้ของเล่น มีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.นักเรียนกลุ่มทดลองมีทัศนะคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ ได้เรียนรู้โดยการทดลองเล่นอย่างสนุกสนานและเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนวิชาฟิสิกส์ในระดับสูงต่อไป

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to study the effect of using the toys on science learning achievement and science process skills of prathom suksa six students. The subfects of the study were 60 Prathom Suksa six students in Anubandumrongracharuson School, under the jurisdiction of Office of the Provincial Primary Education. They were divided into the experimental group and the control group, 30 students each. Both groups had been taught for 7 weeks, 4 periods per week. In this study, there were 3 instruments. The first one was the science learning achievement test. The second one was science process skills test. The last one was the student’s questionnaire of teaching science with toys. It was found that : 1.the difference of mean score between per and post test of science learning achievement of the experimental group was higher than those of the control group at the .05 level of significance. 2.the difference of mean score between pre and post test of science process skills of the experimental group was higher than those of the control group at the .05 level of significance. 3.the students in the experimental group had a positive attitude in studying science. They learned happily by using play toys. The toys also provides an introduction to physics to high levels.

Share

COinS