Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of bachelor of science program in environmental science and technology, Mahidol University
Year (A.D.)
1997
Document Type
Thesis
First Advisor
รัชนี ขวัญบุญจัน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สุขศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1997.358
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดลในเรื่องของ ประวัติความเป็นมา สาระสำคัญของหลักสูตร การคัดเลือกนักศึกษา การบริหารจัดการหลักสูตร และทัศนะของฝ่ายต่างๆ ต่อหลักสูตรในด้านวัตถุประสงค์โครงสร้าง เนื้อหา การนำหลักสูตรไปใช้ และการวัดและประเมินผลใช้วิธีการศึกษาจากเอกสารของหลักสูตรและการสำรวจความคิดเห็นจากผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ และนักศึกษา จำนวน 53 คน แล้วนำมาวิเคราะห์เนื้อหาและวิเคราะห์จำนวน และหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรนี้มีความพร้อมในการจัดการศึกษา และได้รับความเห็นชอบให้เปิดรับนักศึกษาจากทบวงมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2537 เป็นต้นมา มีวัตถุประสงค์ของหลักสูตรเพื่อผลิตนักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยมีสาระสำคัญของหลักสูตรสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทั่วไปของสิ่งแวดล้อมศึกษา ตามที่ UNESCO กำหนด การคัดเลือกนักศึกษามีทั้งแบบสอบคัดเลือกผ่านทบวงมหาวิทยาลัยและแบบโควต้า การบริหารจัดการหลักสูตรเป็นแบบมีคณะกรรมการประจำหลักสูตร ซึ่งเป็นอาจารย์และบุคลากรฝ่ายบริการการศึกษาของคณะฯ มีหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินงานเกี่ยวกับหลักสูตรโดยตรงจากทัศนะของฝ่ายต่างๆ ต่อหลักสูตรพบว่าส่วนใหญ่มีความเห็นว่า มีความเหมาะสมมากถึงมากที่สุดในทุกด้าน การสอนให้ความสำคัญในส่วนของวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมมาก
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to study bachelor of science graduate curriculum in environmental science and technology of Mahidol University regarding to historical development, the curriculum, input selection, curriculum management and other points of view from the personnels related to curriculum regarding objectives structives structures, content, the application of the curriculum and evaluation, the search method composted of doccumentary analysis and a survey of 53 respondences which were a combination of instructors, specialist and students, the data were then analized by means of percentage, mean, and standard deviations. The results were as follows: There was the completion of the curriculum which was approved by the Ministry of the University Affaires in 1994. Their objectives were to produce the environmental science which was corresponding to the environmental education objectives as defined by the Unesco. The selection of students were based on entrance examimation and faculty quota. There were curriculum committee which was composed of the instructors and educational service personnels of the faculty. Considering the specialists point of view, it was shown that the curriculum was appropriate in all areas. The teaching emphasized on the environment sciences.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นันทเสนีย์, ศิริพร, "การศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล" (1997). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 22459.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/22459