Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎจราจร ของผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อนในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Factors affecting behaviors of carts and wheelbarrows users that violated traffic laws in Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1998
Document Type
Thesis
First Advisor
งามพิศ สัตย์สงวน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
สังคมวิทยามหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สังคมวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1998.1028
Abstract
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรของผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อน เพื่อเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยศึกษาจากผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อนในเขตบางรัก เขตดินแดงและเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1. แบบสอบถาม 140 ชุด 2. สัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อน 10 คน 3. สังเกตการณ์แบบไม่มีส่วนร่วมในบริเวณแยกพระรามเก้า แยกอโศก และแยกสุขุมวิท ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า อายุ เพศ รายได้ ประสบการณ์ในการใช้ จำนวนผู้ที่ต้องรับผิดชอบเลี้ยงดู สภาพการใช้งานของรถไม่มีผลต่อพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจร และยังพบว่า 1.ผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อนที่มีความรู้เรื่องกฎจราจรน้อยจะมีพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่าผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อนที่มีความรู้เรื่องกฎจราจรมาก 2. ผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อนที่มีประสบการณ์ได้รับการลงโทษจากการฝ่าฝืนกฎจราจรต่ำ จะมีพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่าผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อนที่มีประสบการณ์ได้รับการลงโทษจากการฝ่าฝืนกฎจราจร 3. ผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อนที่มีประสบการณ์การ ประสบอุบัติเหตุทางการจราจรต่ำจะมีพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่าผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อนที่มี ประสบการณ์ประสบอุบัติเหตุทางการจราจรสูง
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The objective of this research was to study behaviors and factors affecting traffic violation of carts and wheelbarrowd users in Bangkok Metropolis, the empirical data of which were from 1. 140 sets of questionnaire 2. Indept interview with 10 carts and wheelbarrown users 3. Non-participation observation of Rama 9 intersection, Asok intersection and Sukumvit intersection. The hypothesis testing was as follow: Age, sex, Incomes, driving experience, and working condition of the vehical do not affect to behavior that violated traffic law. The follow ones were confirmed: 1. The Carts and Wheelbarrowd uses whose knew less traffic laws violated the law more than those who had better knowledge ones. 2. The Carts and Wheelbarrowd users who had less penalties in traffic law violation violation violated the law more than thos who had more. 3. The Carts and Wheelborrowd users whose less experience in traffic accident violated the law more than those who had more experience in traffic accident. The study conclude with useful academic and practical recommendations.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วิบูลย์วัฒนกุล, พิเชษฐ์, "ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎจราจร ของผู้ใช้รถเข็นและล้อเลื่อนในกรุงเทพมหานคร" (1998). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 21709.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/21709
ISBN
9743312374