Applied Environmental Research
Publication Date
2024-01-01
Abstract
การศึกษานี้เป็นการศึกษาภาคตัดขวาง ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเสียงจากการจราจร กับการตอบสนองของประชาชนในชุมชน เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดมาตรฐานเสียงรบกวนที่เกิดจากการจราจรในย่านพานิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมากในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ การเก็บข้อมูลใช้เครื่องตรวจวัดเลียง (Sound level meter) ยี่ห้อ NA-27 type 1 วัดระดับเสียงเฉลี่ย 15ชั่วโมง (Leq15 hr) และ ระดับเสียง percentile ที่ 10 (L10) รวม 6 จุด โดยแต่ละจุดจะวัดทั้งวันธรรมดาและวันหยุดราชการ ในช่วงระยะเวลา 07.00-22.00 น. และขณะวัดเสียงในชุมชนจะสัมภาษณ์ประชาชนที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่ศึกษาจำนวน 246 คนเกี่ยวกับลักษณะประชากรบ้านพักอาศัยความไวต่อเสียง โรคประจำตัวและโรคทางหูผดกระทบและความรำคาญจากเสียง และสุขภาพจิต ผลการศึกษาพบ ความสัมพันธ์ระหว่างความรำคาญกับระดับเสียงเฉลี่ย 15 ชั่วโมง เป็นแบบแปรผันตรงด้วย ค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์0.8292 และจากการวิเคราะห์ด้วยสถิติพหุคูณพบปัจจัยเพิ่มความรำคาญได้แก่ การประกอบอาชีพลูกจ้างหรือนักเรียนนักศึกษา แหล่งเสียงภายนอกบ้าน ความคิดเห็นว่าเสียงเป็นมลภาวะระดับมากและมากที่สุด เสียงจราจรที่รบกวนการทำงานและการนอนหลับ ส่วนปัจจัยลดความรำคาญได้แก่ ลักษณะที่พักอาศัยแบบตึกแถว แต่ปัจจัยอื่นๆไม่มีผล เมื่อนำค่าความน่าจะเป็นที่ได้จากสมการปรุงปรับเพื่อลดอิทธิพลตัวแปรกวนต่างๆมาพล็อตกับระดับความรำคาญ โดยใช้แบบจำลองถดถอยเชิงเส้นอย่างง่ายพบว่า ระดับเสียงที่ทำให้คนร้อยละ 20 เกิดความรู้สึกรำคาญมีค่า 68.2 เดซิเบล
First Page
1
Last Page
18
Recommended Citation
ชูพูล, ศริญญา; ตันติเศรณี, พิชญา; and ประเสริฐสรรพ์, สุธีระ
(2024)
"การศึกษาระดับเสียงดังจากการจราจรที่ก่อให้เกิดความรำคาญในพื้นที่พานิชกรรม และที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่,"
Applied Environmental Research: Vol. 26:
No.
1, Article 1.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/aer/vol26/iss1/1