•  
  •  
 

Journal of Transportation and Logistics (TRANSLOG)

Publication Date

2024-01-01

Abstract

แม่นํ้าโขงนับเป็นแม่น้ำนานาชาติที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มอนุภูมิ-ภาค ด้วยเป็นแม่นํ้าที่ไหลผ่าน 6 ประเทศได้แก่ จีน เมียนม่าร์ ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนามก่อน ออกสู่ทะเลจีนใต้ การสำรวจแม่นํ้าโขงมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ประกอบกับนโยบายทางการเมืองใน การเปิดตลาดของกลุ่มประเทศเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาร่วมกันเพื่อใช้เส้นทางแม่น้ำโขงเป็น เส้นทางในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ได้แก่ จีน เมียนม่าร์ ไทย และลาว ในการเดินเรือพาณิชย์เสรีในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง การเปิดท่าเรือตาม แนวแม่น้ำโขง 14 แห่งเพื่อรองรับปริมาณขนถ่ายสินค้าที่จะมีมากขึ้นในอนาคต แต่ด้วยการขนส่งทาง แม่น้ำโขงประสบกับปัญหาการเดินเรือที่ต้องเสี่ยงภัยอันตรายจากเกาะ แก่ง โขดหินใต้น้ำ และกระแส น้ำที่เชี่ยวกราก และข้อจำกัดปริมาณนํ้าในฤดูแล้งที่เดินเรือได้เฉพาะเรือขนาดเล็ก อันนำมาสู่การ เสนอแนวคิดจากประเทศจีนที่ต้องการให้มีการระเบิดเกาะแก่งหินใต้น้ำเพื่อให้เรือสินค้าขนาดใหญ่ เกิน 200 ตันขึ้นไปสามารถเดินเรือได้ตลอดทั้งปี และการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่หลายเขื่อนกั้นแม่น้ำ โขงเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำให้มากขึ้นในฤดูแล้ง อย่างไรก็ตามเป้าหมายหลักที่ควรเกิดขึ้นจากความ ร่วมมือในการพัฒนาเส้นทางการขนส่งสินค้าทางแม่น้ำโขงคือ การได้รับผลประโยชน์ร่วมกันในการ ใช้เส้นทางแม่น้ำโขงอย่างเท่าเทียมกัน

DOI

10.58837/CHULA.TRANSLOG.2004.1.4

First Page

45

Last Page

66

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.