•  
  •  
 

UNISEARCH (Unisearch Journal)

Publication Date

2014-01-01

Abstract

การพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นกระบวนการทางสังคม และเศรษฐกิจที่สำคัญที่นำมาซึ่งรายได้ในแต่ละปีของประเทศ เป็นมูลค่าหลายแสนล้านบาท กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว จึงเป็นเสมือนอุตสาหกรรมประเภทหนึ่งที่ทุกคนรู้จักและเรียกว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Industry) โดยทั่วไป อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะประกอบไปด้วยองค์ประกอบ หลัก 3 มิติ ได้แก่ ทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยว (Tourism Resource) บริการการท่องเที่ยว (Tourism Service) และการตลาดการท่องเที่ยว (Tourism Market) ความหลากหลาย และคุณภาพของทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยวและการบริการ เป็นสิ่งสำคัญที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวยังแหล่ง ท่องเที่ยวต่างๆ โดยมีการตลาดเป็นสิ่งชี้นำ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษเพื่อการ พัฒนาอย่างยั่งยืน มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างจุดเด่น/จุดแข็ง ให้แก่แหล่งท่องเที่ยวมีความโดดเด่นให้สามารถแข่งขันได้ บนเวทีโลก รวมทั้งการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เป็น แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงในการ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ พร้อมทั้งการสร้างความร่วมมือ ระหว่างภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานราชการส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน ผู้ประกอบการ และประชาชน ในพื้นที่ ให้เกิดความเข้มแข็งและความสมดุลในการพัฒนา

DOI

10.58837/CHULA.UNISEARCH.1.2.1

First Page

1

Last Page

6

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.