•  
  •  
 

วารสารบรรณารักษศาสตร์ (Library Science Journal)

Abstract

ห้องสมุดประชาชนจำเป็นต้องให้ความสำคัญต่อการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กในฐานะที่ห้องสมุดประชาชนเป็นแหล่งสารนิเทศที่จะช่วยปลูกฝังและเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ประเภทของกิจกรรมสำหรับเด็กที่เหมาะสมสำหรับจัดในห้องสมุดประชาชน ได้แก่ การเล่านิทาน การให้คำปรึกษาเรื่องการบ้าน การส่งเสริมการอ่านช่วงปิดภาคเรียนและการประดิษฐ์ เป็นต้น กรณีศึกษาการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กจากประเทศสมาชิกจำนวน 10 ประเทศในประชาคมอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา ไทย บรูไน ดารุสซาราม ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย พบว่าทุกประเทศมี การจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก ดำเนินการโดยบรรณารักษ์ของห้องสมุดประชาชนและห้องสมุดของเล่น รวมถึงอาสาสมัคร และหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร และมีลักษณะของกิจกรรมเฉพาะที่ขึ้นอยู่กับความแตกต่างทางภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมของ แต่ละประเทศ กิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุด 3 ประเภท เรียงตามลำดับ คือ การเล่านิทาน ห้องสมุดเคลื่อนที่ และกิจกรรม ตอบคำถามชิงรางวัล

Public libraries have responsibility in reading promotion for children since they were young. There are many activities for children in public libraries namely storytelling, homework tutoring, summer reading activities and handcrafting. The case study in children activities comes from ASEAN Member States including Brunei Darussalam, Cambodia, Indonesia, Lao PDR, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thailand and Viet Nam. They have variety of children activities depending on demographics and multi-cultures which are organized by libraries in public libraries, toy libraries and volunteers from non-profit organizations. The most popular children activities are storytelling, mobile library with activities and contest.

First Page

49

Last Page

74

Digital Object Identifier (DOI)

10.58837/CHULA.LSJ.34.1.4

Share

COinS