วารสารบรรณารักษศาสตร์ (Library Science Journal)
Abstract
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อสังคมเพื่อการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัยในด้านวัตถุประสงค์ ประเภทของสื่อสังคม เนื้อหา การประเมินผล และปัญหาการใช้สื่อสังคมเพื่อการประชาสัมพันธ์ห้องสมุด มหาวิทยาลัย โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้รับผิดชอบหลักในการใช้สื่อสังคม เพื่อการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัย จำนวน 72 แห่ง ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา จำนวน 70 ชุด (ร้อยละ 97.22) ผลการศึกษา พบว่า ห้องสมุดมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่สุด มีวัตถุประสงค์ในการใช้สื่อสังคมเพื่อให้สามารถสื่อสารกับผู้ใช้บริการได้ทุกที่ ทุกเวลา บรรณารักษ์เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการใช้สื่อสังคม ห้องสมุดส่วนใหญ่ใช้เพซบุคในการประชา สัมพันธ์ ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้สื่อสังคม คือ ความง่ายของการใช้งาน เนื้อหาที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ห้องสมุด คือ การแนะนำบริการของห้องสมุด ในส่วนของการประเมินผลการใช้สื่อสังคมพบว่า ห้องสมุดมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่สุด ไม่มี การประเมินผล ห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่มีการประเมินผลการใช้สื่อสังคมใช้แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ใช้บริการจากการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของห้องสมุด และนำผลที่ได้จากการประเมินมาใช้ปรับปรุงการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ห้องสมุด สำหรับ ปัญหาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในการใช้สื่อสังคมเพื่อการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัย คือ ปัญหาด้านบุคลากร This survey research aims to investigate the use of social media for university library public relations, in terms of, social media types, public relations contents, evaluation and problems in using social media. Questionnaires were used for data collection from 72 persons responsible for using social media for public Ninety seven questionnaires (97.22%) were returned. Research findings indicate that most of the university libraries use social media to communicate with users at any place and any time. The librarians are the responsible persons in using social media. Most libraries use Facebook for public relations. Factors affecting the selection of social media is ease of use. The majority of libraries use social media to introduce library services. Most of them do not evaluate social media use. The libraries that have evaluation process use questionnaires to collect data on users’ views related to library activities and the results of the evaluation are used to improve library public relations. Problem in using social media for public relation receiving highest mean score is the personnel related issue
First Page
39
Last Page
55
Digital Object Identifier (DOI)
10.58837/CHULA.LSJ.32.2.3
Recommended Citation
ตันจะโร, กัลยา and เปรมสมิทธ์, พิมพ์รำไพ
(2012)
"การใช้สื่อสังคมเพื่อการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัย THE USE OF SOCIAL MEDIA FOR UNIVERSITY LIBRARY PUBLIC RELATIONS UNIVERSITY LIBRARY PUBLIC RELATIONS,"
วารสารบรรณารักษศาสตร์ (Library Science Journal): Vol. 32:
Iss.
2, Article 3.
DOI: https://doi.org/10.58837/CHULA.LSJ.32.2.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/lsj/vol32/iss2/3