•  
  •  
 

วารสารบรรณารักษศาสตร์ (Library Science Journal)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยในด้าน การระบุ ความต้องการ การวางแผนการพัฒนา การจัดกิจกรรมการพัฒนา การประเมินผล และปัญหาในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยในด้าน นโยบาบ งบประมาณ บุคลากร และสิ่งอำนวยความสะดวก โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารของห้องสมุดมหาวิทยาลัย จำนวน 115 แห่ง ซึ่งได้รับกลับคืนมา 95 แห่ง (ร้อยละ 82.91) ผลการศึกษาพบว่า ห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่กำหนดนโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นลายลักษณ์อักษร โดยห้องสมุดจำนวนมากที่สุด กำหนดนโยบายในเรื่องทักษะการใช้เทคโนโลยีสารนิเทศ ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน วิเคราะห์ความต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จากปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อห้องสมุดกำหนดเนื้อหาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านงานบริการในแผนงานประจำปี ใช้รูปแบบการทำแผนพัฒนาเป็นทีม กิจกรรมพัฒนาทั้งภายในห้องสมุดและภายนอกของห้องสมุดส่วนใหญ่ คือ การประชุม/สัมมนา และประเมินผลการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จากการปฏิบัติงานจริง รวมทั้งมีการนำผลไปใช้เพื่อการปรับปรุงการปฏิบัติงาน สำหรับปัญหาที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย ประสบซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ไม่สามารถจัดสรรงบประมาณสำหรับความต้องความต้องการของบุคลากรทุกคน The purposes of this study were 1) to examine human resource development of university libraries, in terms of, need identification, development planning, development activity and evaluation; and 2) to explore problems concerning human resource development of universitylibraries regarding librarypolicies, budgetary provisions, library staff and facilities. Questionnaires were used to collect data from 95 administrators of university libraries. (82.915%) The results indicate that most university libraries have the human resource development written-Policy. The majority of libraries have development policy on information technology skills; gather data from behavioral observation; analyze the need for development from external factors affecting the libraries; identify development content on library services in the annual plan; apply team development planning; use internal and external conference/seminar for staff development activities; evaluate from actual operations; and utilize evaluation results for the improvement of library operations.The problem faced by the libraries having the highest mean score is unable is unable to allocate budget to fulfill all staff members’ needs.

First Page

41

Last Page

53

Digital Object Identifier (DOI)

10.58837/CHULA.LSJ.32.1.4

Share

COinS