•  
  •  
 

วารสารบรรณารักษศาสตร์ (Library Science Journal)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการส่งเสริมการรู้สารนิเทศสำหรับนักศึกษาในห้องสมุดมหาวิทยาลัย ในด้านมาตรฐานการรู้สารนิเทศที่ส่งเสริม หน่วยงานที่รับผิดชอบ วิธีการ และสื่อที่ใช้ในการส่งเสริมรวมถึงปัญหาในการส่งเสริมการรู้ สารนิเทศสำหรับนักศึกษาในห้องสมุดมหาวิทยาลัย การดำเนินการวิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่าห้องสมุดมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่สุดส่งเสริมมาตรฐานการรู้สารนิเทศ มาตรฐานที่ 2 เรื่องการเข้า ถึงสารนิเทศ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มีหน่วยงานเดียวที่รับผิดชอบการส่งเสริมการรู้สารนิเทศ คือ ฝ่าย/งาน บริการ ใช้วิธีการแบบเป็นทางการ คือ การปฐมนิเทศการใช้ห้องสมุด และวิธีการแบบไม่เป็นทางการ คือ การให้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ใช้สิ่งพิมพ์ในการส่งเสริมการรู้สารนิเทศปัญหาทีห้องสมุดมหาวิทยาลัยประสบในการส่งเสริมการรู้สารนิทศที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักศึกษาไม่ให้ความสนใจในกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อการส่งเสริมการรู้สารนิเทศ

The purpose of this research was to study 1) the information literacy promotion for students in university libraries, in terms of, information literacy standard used, responsible department, promotion method and media used, and 2) problems in information literacy promotion. Questionnaire were used for data collection problems. The results indicate that most university libraries promote a Standard Two: The Information literate student accesses needed information effectively and efficiently. The majority of libraries have only one department responsible for information literacy promotion, namely, service department. A university orientation as formation promotion method and reference service as information method. They also use printed media for information literacy promotion. The problem encountered by university libraries in information literacy promotion, which receives the highest mean score is that students are not interested in information literacy promotion activities.

First Page

29

Last Page

40

Digital Object Identifier (DOI)

10.58837/CHULA.LSJ.32.1.3

Share

COinS