•  
  •  
 

วารสารบรรณารักษศาสตร์ (Library Science Journal)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดบริการเสนอแนะทรัพยากรสารนิเทศในห้องสมุดมหาวิทยาลัยในด้านวัตถุประสงค์ ทรัพยากรสารนิเทศที่ได้รับการเสนอแนะ การจัดการ และการใช้บริการตลอดจนปัญหาในการจัดบริการเสนอแนะทรัพยากรสารนิเทศในห้องสมุดมหาวิทยาลัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่มีการจัดบริการเสนอแนะทรัพยากรสารนิเทศจำนวน 93 แห่ง ผลการวิจัยพบว่า ห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จัดบริการเสนอแนะทรัพยากรสารนิเทศโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดหาทรัพยากรสารนิเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ ทรัพยากรสารนิเทศประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ที่ได้รับการเสนอแนะมากที่สุด คือ หนังสือวิชาการ ใช้วิธีการประชาสัมพันธ์บริการโดยจัดส่ง จดหมายเวียนไปตามคณะ /ภาควิชาของมหาวิทยาลัย และมีวิธีการให้บริการ โดยจัดส่งแบบฟอร์มการเสนอแนะ รายชื่อทรัพยากรสารนิเทศไปยังคณะ / ภาควิชาของมหาวิทยาลัย ปัญหาเกี่ยวกับการจัดบริการเสนอแนะทรัพยากรสารนิเทศที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยประสบในระดับมาก คือ ทรัพยากรสารนิเทศจากต่างประเทศมีคาราแพง ทำให้ห้องสมุดสั่งซื้อได้น้อย ปัญหาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดมหาวิทยาลัยประสบในระดับกลาง ด้านการจัดการ คือ ผู้ใช้ให้ความร่วมมือน้อย ทำให้ไม่ทราบผลการประเมินการจัดบริการตามความเป็นจริง และ ปัญหาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยประสบในระดับปานกลาง ด้านการให้บริการ คือ ผู้ใช้บริการไม่ได้ติดตามการ แนะนำทรัพยากรสารนิเทศใหม่จากสื่อต่าง ๆ จึงเสนอแนะน้อย This research has two main objectives: 1) to investigate the managing of information resources suggestion service in university libraries, in terms of, objectives, information resources suggested, service management and methods; 2) to study the problems of managing information resources suggestion services. The questionnaires were used for gathering data from 93 university libraries providing the information resourcessuggestion services. The results from this study indicate that the majority of the university of the university provide their information resources suggestion services to acquire information resources responding to the user’s needs. information resources mostly suggested are academic books Most university libraries use circulars as public relations tool for information their users about the services. Most university libraries’ suggestion forms are sent to the faculties / departments to deliver their services. The problem related to managing the servicesthat receive the highest mean score is :foreign information resources are expensive, so the libraries cannot purchase them as many as their users request.” The problem of management that receives the highest mean score at moderate level is “libraries do no gain accurate evaluation results because of a small number of feedbacks given by their users. “The problem of service that receives that receives the highest meanscore at moderate level is “users seldom acquire information about new collection published through various kinds of media. so they provide little suggestion.”

First Page

47

Last Page

66

Digital Object Identifier (DOI)

10.58837/CHULA.LSJ.31.2.4

Share

COinS