•  
  •  
 

วารสารบรรณารักษศาสตร์ (Library Science Journal)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การใช้บริการข่าวสารทันสมัยของอาจารย์มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา ในด้านวัตถุประสงค์การใช้ ประเภทของบริการ ช่องทางใช้บริการข่าวสารทันสมัย การนำไปใช้ประโยชน์ ปัญหาในการใช้ ความต้องการใช้บริการข่าวสารทันสมัยในด้านประเภทของบริการ ความถี่และช่องทางที่ต้องการ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากอาจารย์มหาวิทยาลัยทักษิณ รวมทั้งสิ้น 201 ชุด ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาจำนวน 143 ชุด คิดเป็นร้อยละ 71.14 การวิจัยได้ทำการศึกษาจากบริการข่าวสารทันสมัย 5 ประเภท ได้แก่ รายชื่อทรัพยากรสารนิเทศใหม่ข่าวสารห้องสมุด บริการหน้าสารบัญวารสาร บริการดรรชนีบทความ และบริการจัดแสดงทรัพยากรสารนิเทศใหม่ ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์ส่วนใหญ่ใช้บริการข่าวสารทันสมัยทุกประเภทเพื่อประกอบการสอน เพื่อติดตามข่าวที่สนใจ และเพื่อการวิจัย โดยใช้บริการจากเว็บไซต์ห้องสมุดและไปใช้ด้วยตนเองที่ห้องสมุด ใช้ประโยชน์จากบริการข่าวสารทันสมัยในการรวบรวมบรรณานุกรมเพื่อผลิตเอกสารประกอบการเรียนแก่นิสิต และใช้ในการรวบรวมบรรณานุกรมที่เกี่ยวข้องเพื่อผลิต ผลงานทางวิชาการ สำหรับปัญหาในการใช้บริการข่าวสารทันสมัย 5 ประเภทที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีดังนี้ ปัญหาบริการรายชื่อ ทรัพยากรสารนิเทศใหม่ออกให้บริการล่าช้า ปัญหาความไม่สะดวกในการอ่านข่าวสารห้องสมุดบนป้ายนิเทศ ปัญหาสารบัญวารสารมีไม่ครบทุกฉบับ ปัญหาดรรชนีบทความวารสารไม่ครอบคลุมหัวเรื่องที่ต้องการ และปัญหาการจัดแสดงทรัพยากร สารนิเทศใหม่มีกำหนดไม่แน่นอน ส่วนปัญหาอื่น ๆ ที่ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ไม่ทรายว่าสำนักหอสมุดมีบริการนี้ บริการข่าว สารทันสมัยที่อาจารย์ต้องการใช้สูงสุด คือ บริการชื่อทรัพยากรสารนิเทศใหม่ อาจารย์ส่วนใหญ่ต้องการให้จัดบริการข่าวสาร ทันสมัยเป็นรายเดือน ต้องการบริการส่งตรงถึงอาจารย์ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ในระดับมาก ต้องการเนื้อหาความรู้ทั่วไป และเนื้อหาด้านการศึกษา และไม่ต้องการให้จัดเก็บค่าใช้บริการ The objectives of this research were 1) to investigate the uses of current awareness services of Thaksin University faculty members at Songkhla Campus, in terms of purposes of use, types of services, service usage channels, utilization of services, and problems encountered; and 2) to explore the needs for current awareness services, in terms of types of services, frequency of service provision, and service usage channels. Questionnaires were used to collect data from 201 faculty members. There were 143 questionnaires returned (71.14%) The five current awareness services studied were new accession list, Library bulletin, current content, journal article index, and new information resources display service. The result indicate that the majority of faculty members use all current awareness services for teaching, tracking news of interest, and research. They use the services via the library website and at the library. They mostly use the services for compiling bibliographies for students’ reading lists and for their own academic works. The problems regarding on 5 current awareness services, having the highest mean score are: the delay in providing service, The inconvenient of reading the library bulletin at the service board, not having current contents from all journals, the index not covering all subject headings needed, the irregular display schedule. The other problem with the highest mean score is not knowing about the current awareness services. The service needed by most faculty members is new accession list service. The frequency of service provision needed most is monthly. The majority of faculty members would like services be delivered via e-mail. The content mostly needed are general knowledge and education. Most faculty members do not want the library to collect service fees.

First Page

1

Last Page

18

Digital Object Identifier (DOI)

10.58837/CHULA.LSJ.30.2.1

Share

COinS