•  
  •  
 

วารสารบรรณารักษศาสตร์ (Library Science Journal)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ระบบงานควบคุมสิ่งพิมพ์ต่อเนื่องในระบบห้องสมุดอัตโนมัติอินโนแพคมิล ลิเนียม (INNOPAC Millennium) ในด้านความพึงพอใจ ปัญหาและอุปสรรคของผู้ปฏิบัติงาน และเพื่อประเมินผลการสืบค้น และความต้องการของผู้ใช้บริการที่สืบค้นผ่านโปรแกรมสืบค้นข้อมูลแบบออนไลน์ OPAC ในระบบห้องสมุดอัตโนมัติอินโนแพคมิลลิเนียม ผลการวิจัยพบว่า สิ่งพิมพ์ต่อเนื่องที่นำเข้าระบบควบคุมมากที่สุดคือสิ่งพิมพ์ต่อเนื่องในรูปแบบสิ่งพิมพ์ที่เป็น ภาษาไทย รองลงมาคือ สิ่งพิมพ์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ในด้านการใช้งานพบว่า มีการใช้เมนูหลักการลงรับวารสารเข้าและการเย็บเล่มวารสารเป็นบางครั้ง ไม่ได้ใช้เมนูหลักการเวียนวารสารและมีการใช้เมนูหลักการทวงถามวารสารน้อย ในด้านความ พึงพอใจพบว่า มีความพึงพอใจเมนูหลักการลงรับวารสารเข้ามาก ไม่พึงพอใจการเวียนวารสาร พึงพอใจการเย็บเล่มวารสารปานกลาง และพึงพอใจการทวงถามวารสารน้อย สำหรับปัญหาและอุปสรรคพบว่า โปรแกรมฯที่นำมาใช้มีปัญหาและอุปสรรคปานกลางมีปัญหาและอุปสรรคในการลงรับวารสารเข้า การเวียนวารสาร การทวงถามวารสารและการเย็บเล่มวารสารน้อย ผู้ใช้บริการต้องการให้ผลการสืบค้นที่ได้รับสามารถเข้าไปได้ถึงเอกสารฉบับเต็ม การประเมินผลพบว่าระบบมีประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ยังใช้งานไม่ครบตามเมนูการใช้งานในระบบ เนื่องจากมีบุคลากรไม่เพียงพอในการปฏิบัติงาน จึงใช้งานในส่วนที่สำคัญและจำเป็นเท่านั้น The purposes of the research were to study the serials control module utility, including the satisfaction, problems and obstacles in the serials module of the Innopac millennium automated library system to users as well as to analyze and evaluate the search results and the needs of users conducting searching through the online public access catalog (opac) of the Innopac millennium automated library system. The results indicated that the serials most found in the serials module were in Thai and in English respectively. In terms of usability, the ‘serials check-in’ and ‘binding serials’ on the main menu were sometimes used. The ‘routing serials’ was not used, and the ‘claim overdue issues’ was rarely used. Regarding satisfaction, users were very satisfied with the ‘serials check-in’, but they were not satisfied with the ‘routing serials’, the ‘claim overdue issues’ was slightly, and the ‘binding serials’ was fairly satisfying. In addition, it was found that the program was fairly problematic. There were few problems with the ‘serials check-in’, ‘routing serials’, ‘claim overdue issues’ and ‘binding serials’, the users would like to get access to the full text, the analysis for evaluation was that the program was efficient. However, not all the menus in the system were utilized because staff resources were insufficient, so only important and necessary functions were employed.

First Page

61

Last Page

73

Digital Object Identifier (DOI)

10.58837/CHULA.LSJ.30.1.5

Share

COinS