Journal of Letters
Publication Date
2019-01-01
Abstract
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีทางภาษาที่ใช้ ในคอลัมน์ซุบซิบ "วิจารณ์แหลก" ของ "เจ้หว่าง...ออนไลน์" ในเว็บไซต์เอ็มไทยที่เผยแพร่ในช่วงระยะเวลา 12 เดือน โดยเลือกเก็บบทความที่เผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 - 7 ตุลาคม 2559 จํานวน 48 บทความ ผลการศึกษาพบว่ากลวิธีทางภาษาที่ใช้ในคอลัมน์ซุบซิบ "วิจารณ์แหลก" มีทั้งสิ้น 10 กลวิธี ได้แก่ 1. การอ้างถึงบุคคลแบบไม่ระบุชัดเจน 2. การให้รายละเอียด 3.การใช้ถ้อยคําที่มีความหมายแฝง 4. การใช้ถ้อยคํานัยผกผัน 5. การใช้อุปลักษณ์ 6.การเล่นคํา 7. การใช้สํานวน 8. การใช้คําเลียนเสียง 9. การใช้คําสแลง และ 10. การใช้คําที่ไม่สุภาพ และเมื่อพิจารณากลวิธีทางภาษาทั้ง 10กลวิธีข้างต้นตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายในการสื่อสารจะพบว่าผู้เขียนคอลัมน์เลือกใช้กลวิธีทางภาษาต่างๆ เพื่อวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายในการสื่อสารทั้งสิ้น 8 ประการ คือ 1.เพื่อนําเสนอพฤติกรรมหรือการกระทําในทางลบหรือไม่ดีของบุคคลที่กล่าวถึง 2. เพื่ อเรียกร้องและดึงดูดความสนใจจากผู้อ่าน 3. เพื่อโฆษณาหรือสร้างประโยชน์ในเชิงพาณิชย์จากการที่คนเข้ามาอ่านบทความในคอลัมน์ออนไลน์ 4. เพื่อทําให้ผู้อ่านเกิดภาพและเสียงอย่างเป็นรูปธรรม 5. เพื่อหลีกเลี่ยงการพูด "สิ่งต้องห้าม" ซึ่งในที่นี้ คือ เรื่องเพศหรือพฤติกรรมทางเพศ 6. เพื่อหลีกเลี่ยงการถูก ฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาท 7. เพื่อเสียดสีและประชดประชันบุคคลที่อ้างถึง และ 8. เพื่อทําให้ผู้อ่านเข้าใจสารได้ทันทีโดยไม่ต้องตีความเมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบในการสื่อสารกับกลวิธีทางภาษาที่ใช้ในคอลัมน์ซุบซิบ "วิจารณ์แหลก" ของ "เจ้หว่าง...ออนไลน์" ในเว็บไซต์เอ็มไทยพบว่าองค์ประกอบสําคัญในการสื่อสารที่มีผลต่อการเลือกใช้กลวิธีทางภาษาของ "เจ้หว่าง...ออนไลน์" มีทั้งสิ้น 4 องค์ประกอบ ได้แก่ "ฉาก" (Setting/Scene) "ผู้ร่วมเหตุการณ์" (Participants) "จุดมุ่งหมาย" (Ends) และ "บรรทัดฐานของปฏิสัมพันธ์และการตีความ" (Norm of Interaction &Interpretation) โดยองค์ประกอบ "จุดมุ่งหมาย" (Ends) ของคอลัมน์มีผลต่อการเลือกใช้กลวิธีทางภาษาของผู้เขียนมากที่สุด กล่าวคือ คอลัมน์ "วิจารณ์แหลก" มีจุดมุ่งหมายเพื่อต้องการนําเสนอเรื่องราวในทางลบหรือเสื่อมเสียของดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงอีกทั้งเพื่อเป็นประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และโฆษณาของสื่อออนไลน์นั้น
DOI
10.58837/CHULA.JLETTERS.48.1.2
First Page
41
Last Page
76
Recommended Citation
Ongwuttiwat, Sittitam
(2019)
"กลวิธีทางภาษาที่ใช้ในคอลัมน์ซุบซิบประเภท "แฉ" ในสื่อออนไลน์ภาษาไทย : กรณีศึกษาคอลัมน์ซุบซิบ "วิจารณ์แหลก" ของ "เจ๊หว่าง...ออนไลน์" ในเว็บไซต์เอ็มไทย,"
Journal of Letters: Vol. 48:
Iss.
1, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.JLETTERS.48.1.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/jletters/vol48/iss1/2