Journal of Letters
Publication Date
2008-07-01
Abstract
การเรียนภาษาต่างประเทศในประเทศไทยที่ยังไม่ประสบ ความสำเร็จเท่าที่ควรอาจเพราะอาจารย์ผู้สอนและผู้เรียนมักมีความถนัด ในการสอนและเรียนภาษาโดยยึดไวยากรณ์เป็นหลัก โดยมักเข้าใจว่าการ เรียนภาษาก็คือการเรียนไวยากรณ์ของภาษานั้น หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ เข้าใจว่าการมีความรู้เกี่ยวกับภาษานั้นเป็นเครื่องแสดงว่ารู้ภาษานั้นแล้ว ดังนั้น ผู้เรียนชาวไทยส่วนใหญ่จึงไม่สามารถนำความรู้ภาษาต่างประเทศที่ ตนได้เรียนไปใช้สื่อสารกับชาวต่างประเทศเจ้าของภาษาได้ทั้ง ๆ ที่ผ่าน การฝึกไวยากรณ์มาอย่างมาก ผู้วิจัยจึงต้องการศึกษาว่า ถ้ามีการจัดการเรียนการสอน ภาษาเยอรมันที่มีเนื้อหาที่เป็นสถานการณ์การสื่อสารที่ผู้เรียนสามารถ นำไปใช้ได้โดยตรงในอนาคต เรียนโดยเน้นทักษะการฟังและพูด มีฝึกการ ออกเสียงภาษาเยอรมันอย่างถูกต้องที่เจ้าของภาษาฟังเข้าใจได้ และมีการ จัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนรับผิดชอบในการเรียนของตนแล้ว ผู้เรียนน่าจะเรียนภาษาเยอรมันได้เร็วและมีประสิทธิภาพในระยะเวลาอัน สั้นได้ ทั้งนี้ โดยอาศัยแนวความคิดเกี่ยวกับการเรียนภาษาเยอรมันในฐานะ ภาษาที่ 3 (Deutsch als Tertiarsprache) และแนวคิดเรื่อง Lerner Autonomy
DOI
10.58837/CHULA.JLETTERS.37.2.3
First Page
67
Last Page
108
Recommended Citation
แสงอร่ามเรือง, วรรณา
(2008)
""ภาษาเยอรมันทันใจ" กับ การเรียนภาษาเยอรมันให้เร็วและมีประสิทธิภาพ,"
Journal of Letters: Vol. 37:
Iss.
2, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.JLETTERS.37.2.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/jletters/vol37/iss2/4