Journal of Letters
Publication Date
2007-06-01
Abstract
บทความวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายศึกษามาตรฐานและคุณภาพของแบบเรียนหลวงเรื่อง Ladder of Knowledge ที่ใช้สอนภาษาอังกฤษแก่ นักเรียนไทยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวอันเป็นยุคปฏิรูปการศึกษา ผลการวิจัยพบว่าผู้บริหารการศึกษายุคปฏิรูปการศึกษามีแนวคิดสำคัญว่านักเรียนไทยควรมีความรู้ภาษาไทยอย่างแม่นยำเสียก่อน ก่อนที่จะเรียนภาษาอังกฤษ จึงเป็น เหตุผลให้เริ่มสอนภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษา แบบเรียนนี้เน้น การเรียนให้เกิด 5 ทักษะ ได้แก่ ไวยากรณ์ การอ่าน การเขียน การพูด และการแปลโดยคำสั่งในแต่ละแบบฝึกหัดจะบอกอย่างชัดเจนว่าฝึก ทักษะใดบ้างเพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะทั้ง 5 และบ่งชี้การใช้กลวิธีการ ซ้ำ (repetition) โดยสังเกตจากการให้ทำแบบฝึกหัดซำๆ เพื่อให้ผู้เริ่ม เรียนภาษาอังกฤษได้คิด สังเกต เปรียบเทียบประโยคภาษาไทยกับ ภาษาอังกฤษ และเรียนรู้จดจำตามลำดับ
DOI
10.58837/CHULA.JLETTERS.36.2.8
First Page
176
Last Page
202
Recommended Citation
อัญชลีนุกูล, สุนันท์
(2007)
"Ladder of Knowledge : มาตรฐานและคุณภาพแบบเรียน วิชาภาษาอังกฤษในสมัยปฏิรูปการศึกษา,"
Journal of Letters: Vol. 36:
Iss.
2, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.JLETTERS.36.2.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/jletters/vol36/iss2/8