•  
  •  
 

Journal of Letters

Publication Date

2007-06-01

Abstract

การสอนไวยากรณ์แบบประเพณีนิยมคือ การสอนไวยากรณ์ แบบที่ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง โดยผู้สอนจะเป็นผู้กําหนดหัวข้อ ไวยากรณ์ ให้ความรู้ทางไวยากรณ์ และประเมินความรู้ ความสามารถทางไวยากรณ์ของผู้เรียน อย่างไรก็ตาม การสอนใน ลักษณะนี้อาจจะไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอเนื่องจาก ไม่ได้คำนึงถึง กระบวนการเรียนรู้ภาษาที่สองอย่างแท้จริง ดังที่ Ruthford (1988) กล่าวไว้ว่า "การเรียนรู้ภาษาที่สองมิใช่กระบวนการสะสมสิ่งที่มีอยู่ (เช่นความรู้)" บทความนี้เป็นการรายงานวิธีการสอนไวยากรณ์ชั้นกลางแบบให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยใช้ความคิดของ (1) focus on form (2) การเขียนบันทึกและการทำแฟ้มสะสมงาน โดยผู้สอนจะให้ ผู้เรียนทํากิจกรรมก่อน แล้วให้ผู้เรียนหาข้อผิดทางไวยากรณ์ด้วย ตนเอง ก่อนที่จะไปหาข้อผิดของเพื่อนในกลุ่มย่อยที่จัดขึ้น หลังจาก นั้นผู้สอนจึงกำหนดหัวข้อไวยากรณ์โดยอ้างอิงจากลักษณะความผิด ของผู้เรียน แล้วจึงอธิบายไวยากรณ์ในที่สุด นอกจากนี้ผู้เรียนจะต้อง เขียนบันทึกการเรียนรู้และทําแฟ้มสะสมงานเพื่อฝึกหันกลับไปมอง และจดบันทึกกระบวนการเรียนรู้ของตน บทความนี้ยังได้ทำการสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนโดยใช้แบบสอบถามและพบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่พอใจ อย่างไรก็ตามผลของแบบสอบถามทำให้ทราบ ว่ายังมีปัญหาที่ต้องคำนึงอยู่ด้วย

DOI

10.58837/CHULA.JLETTERS.36.2.7

First Page

143

Last Page

175

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.