Journal of Letters
Publication Date
2007-06-01
Abstract
การกําหนดนโยบายการสอนภาษาต่างประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น สภาพสังคม การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ศาสนา ผู้นําประเทศ เป็นต้น การ กำหนดนโยบายแต่ละสมัยจึงมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดคล้องเหมาะสมกับสังคม สมัยนั้นๆ การศึกษาในเรื่องนโยบายและปัจจัยที่กำหนดนโยบายการเรียนการสอน ภาษาต่างประเทศของไทยจะทำให้ทราบและเข้าใจถึงนโยบายและปัจจัยในการกําหนดนโยบาย การดำเนินการตามนโยบายและปัญหาที่เกิดขึ้นจากประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยเสริมให้เห็นภาพรวมการสอนภาษาต่างประเทศต่าง ๆ ของไทยให้สมบูรณ์และชัดเจนมากขึ้น และจะเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการวางแผนนโยบาย การสอนภาษาต่างประเทศของไทย งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาในแนวประวัติศาสตร์และใช้กระบวนการวิธีวิจัย แบบวิจัยเอกสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายการสอนภาษาต่างประเทศและ ปัจจัยที่กำหนดนโยบายการสอนภาษาต่างประเทศของไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึง ปัจจุบัน และเพื่อศึกษาพัฒนาการของนโยบายการสอนภาษาต่างประเทศของไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน
DOI
10.58837/CHULA.JLETTERS.36.2.1
First Page
1
Last Page
13
Recommended Citation
ยุทธพงษ์ธาดา, เมธาวี
(2007)
"นโยบายการสอนภาษาต่างประเทศของไทย ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน,"
Journal of Letters: Vol. 36:
Iss.
2, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.JLETTERS.36.2.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/jletters/vol36/iss2/1