•  
  •  
 

Journal of Letters

Publication Date

2008-01-01

Abstract

การเดินทางของนักประพันธ์ กุสตาฟ ฟอน อัชเชินบัค (Gustav von Aschenbach) ในนวนิยายขนาดสั้น (Novelle) ความตายที่เวนิส (1912) ของโธมัส มันน์ (Thomas Mann 1875-1955) นักประพันธ์ชาวเยอรมัน เจ้าของรางวัลโนเบลในปี ค.ศ. 1929 เป็นการเดินทาง "ข้ามพรมแดน" ใน หลายแง่มุมและหลายมิติ การสร้างภาพยนตร์จากวรรณกรรมชิ้นนี้ที่ ประสบความสําเร็จมาก คือผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับชาวอิตาเลียน ลุค โน วิสคอนติ (Lucino Visconti 1906-1976) Morte a Venezia ในปี ค.ศ. 1971 ได้รับยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ที่สามารถรักษาอรรถรสทางวรรณศิลป์ ไว้ได้ดีน่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ในบทความนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์ในประเด็นเรื่อง "การเดินทางข้าม พรมแดน" ของกุสตาฟ ฟอน อัชเป็นบัค "จากวรรณกรรมสู่แผ่นฟิล์ม" เพื่อ ชี้ให้เห็นถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงรูปแบบทางศิลปะจากวรรณศิลป์ สู่ภาพยนตร์ว่ามีลักษณะอย่างไร มีการดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลงวรรณกรรม จากศิลปะสาขาหนึ่งไปสู่อีกสาขาหนึ่งอย่างไร นอกจากนี้ ผู้วิจัยจะได้นำเสนอ แนวทางการศึกษาวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบระหว่างวรรณกรรม กับ ภาพยนตร์ที่สร้างจากงานวรรณกรรมเป็นการขยายโลกทัศน์ทางการ ศึกษา และบูรณาการศาสตร์ต่างสาขา นับเป็นการเดินทางที่ข้าม มิติทางวรรณศิลป์ จาก "อักษรสาร" สู่ "แผ่นฟิล์ม"

DOI

10.58837/CHULA.JLETTERS.36.0.8

First Page

196

Last Page

223

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.