Journal of Letters
Publication Date
2008-01-01
Abstract
การเดินทางของนักประพันธ์ กุสตาฟ ฟอน อัชเชินบัค (Gustav von Aschenbach) ในนวนิยายขนาดสั้น (Novelle) ความตายที่เวนิส (1912) ของโธมัส มันน์ (Thomas Mann 1875-1955) นักประพันธ์ชาวเยอรมัน เจ้าของรางวัลโนเบลในปี ค.ศ. 1929 เป็นการเดินทาง "ข้ามพรมแดน" ใน หลายแง่มุมและหลายมิติ การสร้างภาพยนตร์จากวรรณกรรมชิ้นนี้ที่ ประสบความสําเร็จมาก คือผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับชาวอิตาเลียน ลุค โน วิสคอนติ (Lucino Visconti 1906-1976) Morte a Venezia ในปี ค.ศ. 1971 ได้รับยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ที่สามารถรักษาอรรถรสทางวรรณศิลป์ ไว้ได้ดีน่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ในบทความนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์ในประเด็นเรื่อง "การเดินทางข้าม พรมแดน" ของกุสตาฟ ฟอน อัชเป็นบัค "จากวรรณกรรมสู่แผ่นฟิล์ม" เพื่อ ชี้ให้เห็นถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงรูปแบบทางศิลปะจากวรรณศิลป์ สู่ภาพยนตร์ว่ามีลักษณะอย่างไร มีการดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลงวรรณกรรม จากศิลปะสาขาหนึ่งไปสู่อีกสาขาหนึ่งอย่างไร นอกจากนี้ ผู้วิจัยจะได้นำเสนอ แนวทางการศึกษาวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบระหว่างวรรณกรรม กับ ภาพยนตร์ที่สร้างจากงานวรรณกรรมเป็นการขยายโลกทัศน์ทางการ ศึกษา และบูรณาการศาสตร์ต่างสาขา นับเป็นการเดินทางที่ข้าม มิติทางวรรณศิลป์ จาก "อักษรสาร" สู่ "แผ่นฟิล์ม"
DOI
10.58837/CHULA.JLETTERS.36.0.8
First Page
196
Last Page
223
Recommended Citation
วัฒนางกูร, พรสรรค์
(2008)
"การเดินทางข้ามพรมแดน - จากวรรณกรรมสู่แผ่นฟิล์ม โธมัส มันน่ ความตายที่เวนิส,"
Journal of Letters: Vol. 36:
Iss.
0, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.JLETTERS.36.0.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/jletters/vol36/iss0/8