Journal of Letters
Publication Date
2005-07-01
Abstract
บทความชิ้นนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อนําเสนอผลการศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างละครเวทีไทยร่วมสมัยกับวัฒนธรรมบริโภค นับตั้งแต่มูลเหตุที่ละครเวที ซึ่งเป็นสุนทรียศาสตร์แบบตะวันตกได้เข้ามาเป็นศิลปะชั้นสูงของสังคมชั้น "ผู้นำ" ไทย วิสัยในการบริโภคละครเวทีของคนไทย อันหมายถึงการใช้เพื่อเสพ การใช้เพื่อ เรียนรู้ และการใช้เพื่อสร้างสรรค์ ความสัมพันธ์และ/หรือขัดแย้งกันระหว่างละครเวที ที่เป็นสุนทรียศาสตร์ตะวันตกกับสุนทรียศาสตร์ท้องถิ่น อิทธิพลของทุนนิยมใหม่, พหุวัฒนธรรม, และ "ตราสินค้า" อันเป็นผลิตผลของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมที่มีต่อ ละครเวทีไทยร่วมสมัย ทั้งนี้ เพื่อให้ได้แนวทางที่เหมาะสมในการบริโภคละครเวที ทั้งสามลักษณาการ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของศิลปะแขนงนี้ในสังคมไทย
DOI
10.58837/CHULA.JLETTERS.34.2.3
First Page
53
Last Page
83
Recommended Citation
ณ ป้อมเพชร, ดังกมล
(2005)
"สุนทรี มียี่ห้อ?: มองละครเวทีไทยร่วมสมัยในวัฒนธรรมบริโภค,"
Journal of Letters: Vol. 34:
Iss.
2, Article 3.
DOI: 10.58837/CHULA.JLETTERS.34.2.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/jletters/vol34/iss2/3