Journal of Letters
Publication Date
2003-01-01
Abstract
บทความวิจัยนี้ต้องการศึกษาว่าความเป็น "ผู้หญิง" ของ ผู้กำกับการแสดงละครเวทีมีส่วนสำคัญหรือไม่อย่างไรในการ กำหนดเรื่องราวและกลวิธีในการกำกับการแสดงละครเพื่อสื่อสาระ กับผู้ชมของตน ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลจากการชมละคร 20 เรื่องใน เทศกาล ละครนานาชาติ ที่กำกับโดยผู้กำกับการแสดงหญิงจากเอเชีย 6 ชาติ จากการวิเคราะห์สาระของละคร พบว่าการเป็น "ผู้หญิง" ของผู้กำกับการแสดงนั้นทั้งมีและไม่มีความสำคัญในการพัฒนา และสร้างสรรค์ผลงาน เพราะความเป็นผู้หญิงเป็นส่วนหนึ่งของ ภูมิหลังของผู้กำกับการแสดง การเลือกเรื่องและสาระที่นําเสนอนั้น สะท้อนความคิดที่ผู้กำกับการแสดงให้ความสนใจ อันได้แก่ตัวตน และคุณค่าของผู้หญิงในสังคม กฎเกณฑ์ที่สังคมใช้บังคับให้ผู้หญิง ปฏิบัติ แม้ว่าผลงานละครที่ผู้กำกับการแสดงหญิงนำเสนอนั้นมีความเฉพาะในสาระและตัวละครที่เป็นผู้หญิง แต่ประเด็นที่ นำเสนอนั้นมีความเป็นสากล ซึ่งผู้กำกับการแสดงไม่ว่าเพศใดควร ให้ความสำคัญเช่นกัน ส่วนการนำเสนอผลงานแก่ผู้ชมนั้น สะท้อนบริบทของสังคมและมีความหลากหลาย มีการค้นคว้าทดลอง รูปแบบการนําเสนอที่จะเชื่อมโลกของศิลปะแบบดั้งเดิมกับชีวิตปัจจุบัน
DOI
10.58837/CHULA.JLETTERS.32.1.9
First Page
201
Last Page
220
Recommended Citation
ดำรุง, พรรัตน์
(2003)
"ผู้หญิงกับการสร้างสรรค์ละครร่วมสมัยในเอเชีย,"
Journal of Letters: Vol. 32:
Iss.
1, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.JLETTERS.32.1.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/jletters/vol32/iss1/9