Journal of Letters
Publication Date
2003-01-01
Abstract
ในผลงานประพันธ์ประเภทนวนิยายของมาร์เกอริต ยูร์เซอนาร์ แก่นเรื่อง "กาย" เป็นแนวทางสำคัญในการถ่ายทอด แนวคิดเรื่องสกลภาวะ (luniversalite) ตัวละครมีลักษณะเป็นปัจเจก บุคคล แต่มีขั้นตอนและประสบการณ์ชีวิตร่วมกัน ต่างมุ่งมั่นที่จะแสวงหาแก่นแท้ของตนในตอนต้นโดยอาศัยการเดินทางท่องไปในโลกกว้าง พร้อมกับสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่นผ่านอินทรียสัมผัส ได้ เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตอันหลากหลายก่อนที่จะยุติการแสวงหา จากภายนอก แล้วหันมาแสวงหาลึกลงไปภายในตนเองด้วยการ พิจารณาอินทรียสังขาร ทำให้เกิดความเข้าใจในสัมพันธภาพ ระหว่างมนุษย์กับจักรวาลซึ่งกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียว ปราศจาก การแบ่งแยกระหว่างคน สัตว์ พืช ตลอดจนสรรพสิ่งทั้งมวลใน ธรรมชาติ ตัวละครประจักษ์ชัดว่าเรือนกายของตนประกอบด้วย ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งเป็นธาตุของจักรวาล มีการสูญสลายแล้วเกิดขึ้น ใหม่ หมุนเวียนเป็นวัฏจักรอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และมีความตายเป็น ตัวกำหนดขีดจำกัดของสภาวะมนุษย์ ตัวละครตระหนักได้ว่า ความแปลกแยกของบุคคล ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์ด้วยกัน เป็นเพียงสภาวะผิวเผิน เมื่อพิจารณาอย่างถ่องแท้แล้วก็จะพบเอก ภาวะที่โยงใยสรรพสิ่งทั้งปวงของจักรวาลไว้ด้วยกัน ด้วยเหตุนี้ ตัวละครจึงสามารถละทิ้งวิถีชีวิตที่เคยมี เคยเป็น แล้วยอมรับครรลองชีวิตและความตายตามกฎแห่งธรรมชาติได้ในที่สุด จึงอาจกล่าวได้ว่ามาร์เกอริต ยูร์เซอนาร์ อาศัยแก่นเรื่อง "กาย" เป็น แนวทางในการสร้างตัวละครที่แสดงพัฒนาการของมนุษย์ด้วยการ เริ่มต้นจากสภาวะปัจเจกบุคคล (l'individuel) แล้วผ่านขั้นตอนการ เรียนรู้โลกและชีวิต จนบรรลุถึงสภาวะสากล (l'universel)
DOI
10.58837/CHULA.JLETTERS.32.1.4
First Page
50
Last Page
86
Recommended Citation
อุดมศิลป, วรุณี
(2003)
"โลกแห่งกาย โลกนวนิยายของมาร์เกอริต ยูร์เซอนาร์,"
Journal of Letters: Vol. 32:
Iss.
1, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.JLETTERS.32.1.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/jletters/vol32/iss1/4