•  
  •  
 

Journal of Letters

Publication Date

1991-07-01

Abstract

ในการศึกษาภาษาโฆษณา เราต้องตระหนักถึงจุดประสงค์ของผู้ผลิตโฆษณาซึ่งก็คือต้องการเชิญ ชวนหรือชักจูงผู้อ่านให้หันมาสนใจสินค้าที่ตนนำเสนอ อันจะนำไปสู่การซื้อขายในที่สุด ทั้งนี้ เราต้อง คำ นึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นตัวกำหนดการสร้างงานโฆษณาชิ้นหนึ่ง ๆ เราอาจกล่าวถึงปัจจัยเหล่านี้ ได้เป็น ๓ ประการ คือ ๑. การเงิน หมายถึง ตัวที่จะกำหนด ขนาดของโฆษณา เช่น ครึ่งหน้ากระดาษ หนึ่งหน้าเต็ม หรือ สองหน้า ๒. ความสามารถในการสร้างโฆษณา ให้เป็นสื่อกลางที่ดีในการนำสารต่าง ๆ (messages) จาก ผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค ๓. ความมีประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้อ่านให้สนใจและหันมาซื้อสินค้านั้น ๆ และนี่เองที่เป็น หน้าที่สำคัญของโฆษณา หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือ การชักชวนให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกต้องการสินค้านั้น คือ จุดประสงค์ของผู้ทำโฆษณา

DOI

10.58837/CHULA.JLETTERS.23.2.5

First Page

65

Last Page

77

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.