Journal of Letters
Publication Date
1991-07-01
Abstract
ในการศึกษาภาษาโฆษณา เราต้องตระหนักถึงจุดประสงค์ของผู้ผลิตโฆษณาซึ่งก็คือต้องการเชิญ ชวนหรือชักจูงผู้อ่านให้หันมาสนใจสินค้าที่ตนนำเสนอ อันจะนำไปสู่การซื้อขายในที่สุด ทั้งนี้ เราต้อง คำ นึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นตัวกำหนดการสร้างงานโฆษณาชิ้นหนึ่ง ๆ เราอาจกล่าวถึงปัจจัยเหล่านี้ ได้เป็น ๓ ประการ คือ ๑. การเงิน หมายถึง ตัวที่จะกำหนด ขนาดของโฆษณา เช่น ครึ่งหน้ากระดาษ หนึ่งหน้าเต็ม หรือ สองหน้า ๒. ความสามารถในการสร้างโฆษณา ให้เป็นสื่อกลางที่ดีในการนำสารต่าง ๆ (messages) จาก ผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค ๓. ความมีประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้อ่านให้สนใจและหันมาซื้อสินค้านั้น ๆ และนี่เองที่เป็น หน้าที่สำคัญของโฆษณา หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือ การชักชวนให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกต้องการสินค้านั้น คือ จุดประสงค์ของผู้ทำโฆษณา
DOI
10.58837/CHULA.JLETTERS.23.2.5
First Page
65
Last Page
77
Recommended Citation
เม้งตระกูล, ชื่นรัตน์
(1991)
"การวิเคราะห์ภาษาและการตีความภาพผู้หญิง ในโฆษณาน้ำหอมจากนิตยสารแอลล์ (พ.ศ. ๒๕๓๑-๒๕๓๒),"
Journal of Letters: Vol. 23:
Iss.
2, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.JLETTERS.23.2.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/jletters/vol23/iss2/5