•  
  •  
 

Journal of Letters

Publication Date

1981-07-01

Abstract

นักคติชนวิทยาตะวันตก มีความคิดต่างกันในเรื่องกำเนิดเพลงพื้นบ้าน กลุ่มหนึ่งเชื่อว่าปัจเจก บุคคลเป็นผู้สร้างสรรค์เพลง และมีการคิดไตร่ตรองเป็นอย่างดี อีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า กลุ่มชนเป็นผู้สร้างเพลง พื้นบ้าน สำหรับเพลงพื้นบ้านไทยปัญหาเช่นว่านี้ไม่เกิดขึ้น เพราะเป็นที่ยอมรับกันว่า เพลงพื้นบ้านไทยเกิดจากกลุ่มชนได้แก่ชาวบ้านซึ่งสร้างเพลงจากปฏิภาณของตนไม่มีการตระเตรียมไตร่ตรองเพื่อเป็นการบรรเทา ความตึงเครียดจากการทำงาน และเพื่อแสดงออกซึ่งความปิติในการทำงานสำเร็จ หรือแสดงออกซึ่งอารมณ์ พิเศษ เพลงพื้นบ้านของไทยมีลักษณะเด่นในการที่มีพ่อเพลงแม่เพลง และมีการซ้ำคำ พ่อเพลงแม่เพลง นอกจากจะมีบทบาทสำคัญในการรักษาเพลงไว้มิให้สูญหายแล้ว ยังมีส่วนในการสร้างสรรค์เพลงให้เป็นที่นิยม ในหมู่นักฟังที่แตกต่างกัน และในสมัยที่ต่างกันอีกด้วย ส่วนการซ้ำคำในเพลงพื้นบ้าน ถึงแม้จะมีนักคติชน วิทยาตะวันตกให้คำอธิบายว่าอาจเนื่องจากข้อจํากัดในเรื่องจำนวนศัพท์ในภาษา แต่สำหรับเพลงพื้นบ้านของไทย การซ้ำคำมิใช่เพราะขาดถ้อยคำ แต่เพื่อความสนุกสนานครึกครื้น เปิดโอกาสให้มีคนร่วมร้องเป็นลูกคู่ได้ เป็นการให้เวลาผู้ร้องในการคิดโต้ตอบ นอกจากนี้เป็นการทำให้เห็นชัดถึงความสามารถของผู้ร้องในการ พลิกแพลงคำบางคำในช่วงที่ซ้ำคำเพื่อแสดงความเหนือกว่ากันในเชิงคารม

DOI

10.58837/CHULA.JLETTERS.13.2.6

First Page

76

Last Page

87

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.