•  
  •  
 

Journal of Demography

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ค่านิยม และหลักคุณธรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (mixed method)โดยเริ่มจากการวิจัยเชิงปริมาณด้วยการเก็บข้อมูลแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างนักเรียน 1,052 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้สถิติเชิงพรรณนา จากนั้นจึงใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกนักเรียน 27 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาสำคัญ สำหรับประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้คือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 9โรงเรียน ดำเนินการวิจัยช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - กันยายน 2563 ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนให้ความสำคัญกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ค่านิยม 12 ประการและหลักคุณธรรม 5 ประการ ในระดับสูง แต่ยังพบว่านักเรียนยังให้ความสำคัญกับชุดคุณลักษณะ ค่านิยามและหลักคุณธรรมอื่น ๆ ด้วย พร้อมกับการมีข้อวิพากษ์ต่อหลักสูตรการเรียนการสอนคุณธรรมในโรงเรียนที่มีอยู่ ทั้งนี้แนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ค่านิยม และหลักคุณธรรมให้นักเรียนได้ประการคือ 1) การปรับปรุงหลักสูตรการเรียนรู้คุณธรรม 2) การสร้างมาตรฐานการปฏิบัติคุณธรรมในโรงเรียน 3) การสร้างอัตลักษณ์คุณลักษณะเฉพาะ 4) การส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ 5) การส่งเสริมบทบาทของครูอาจารย์ผู้สอน 6) การส่งเสริมบทบาทของนักเรียน 7) การเพิ่มบทบาทของผู้ปกครองและครอบครัว และ 8) การใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ผลการวิจัยนี้เสนอแนะให้หลักสูตรการเรียน ผู้เรียน ผู้สอน ผู้ปกครอง สถานศึกษา และสื่อสังคมออนไลน์ร่วมกันพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยให้ความสำคัญกับหลักคุณธรรมสากลที่นักเรียนให้ความสนใจมากขึ้น

DOI

10.58837/CHULA.JDM.38.1.1

First Page

1

Last Page

20

Share

COinS