Article Title
การวิเคราะห์คำศัพท์ที่ปรากฏในคลังข้อมูลทางภาษาของชุดตำราเรียนภาษาจีน หวาเหวินเค่อเปิ่น
Abstract
งานวิจัยนี้ศึกษาคำศัพท์ที่ปรากฏในชุดตำราเรียนภาษาจีน หวาเหวินเค่อเปิ่น ของประเทศไทยที่เรียบเรียงขึ้นในคริสต์ทศวรรษ 1960 จำนวน 12 เล่ม เนื่องจากไม่พบมาตรฐานของการจัดทำตำราเรียนภาษาจีนในยุคดังกล่าวในประเทศไทย ดังนั้นผู้วิจัยจึงเลือกใช้มาตรฐานการแบ่งระดับคำของคำศัพท์ทั้งหมดตามหลักเกณฑ์การแบ่งระดับการใช้พยางค์อักษรจีนและคำศัพท์ในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติของคณะกรรมการดำเนินงานด้านภาษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นหลักการในการการศึกษาและวิเคราะห์ในเบื้องต้น แม้ว่าจะเป็นเกณฑ์ในยุคที่แตกต่างกัน แต่ก็ยังถือว่าอยู่บนฐานแนวคิดเดียวกันคือการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยรูปแบบผสมผสานทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ จากผลการวิจัย พบว่า ลักษณะการเลือกใช้คำศัพท์ในชุดตำราเรียนภาษาจีน หวาเหวินเค่อเปิ่น ส่วนใหญ่เป็นคำศัพท์ระดับหนึ่งและระดับสอง คำศัพท์ระดับสามมีอยู่ไม่มากนัก ขณะเดียวกันยังปรากฏคำศัพท์ที่ไม่ปรากฏในหลักเกณฑ์จำนวนมาก จากการวิเคราะห์พบว่า เหตุผลที่ก่อให้เกิดการใช้คำศัพท์ที่ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์จำนวนมากมี 3 ข้อดังนี้ 1) ผู้เขียนหลีกการแนะนำเนื้อหาที่เกี่ยวกับจีนแผ่นดินใหญ่หรือคอมมิวนิสต์จีน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากนโยบายการสอนภาษาจีนของรัฐบาลไทย ดังนั้น เนื้อหาและคำศัพท์ จึงได้รับอิทธิพลจากภาษาจีนกวางตุ้ง มาเก๊า และไต้หวัน 2) หลักการและธรรมเนียมในการเลือกคำศัพท์มีความแตกต่างกับปัจจุบัน และ 3) อิทธิพลของภาษาแต้จิ๋วในประเทศไทยทำให้มีการใช้คำศัพท์ภาษาถิ่นแต้จิ๋วด้วย สาเหตุเหล่านี้ ทำให้ตำราเรียน หวาเหวินเค่อเปิ่น ปรากฏคำศัพท์ที่ไม่ปรากฏในหลักเกณฑ์เป็นจำนวนมาก สุดท้ายนี้ยังสามารถรู้ได้ด้วยว่าตำราชุดนี้เขียนขึ้นสำหรับลูกหลานชาวจีนเพื่อเรียนภาษาจีน ไม่ใช่สำหรับนักเรียนต่างชาติ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.14456/educu.2022.25
First Page
1
Last Page
12
Recommended Citation
จัง, จวินสยา; แก้วสุวรรณ์, จตุวิทย์; and นุ่มทอง, กนกพร
(2022)
"การวิเคราะห์คำศัพท์ที่ปรากฏในคลังข้อมูลทางภาษาของชุดตำราเรียนภาษาจีน หวาเหวินเค่อเปิ่น,"
Journal of Education Studies: Vol. 50:
Iss.
3, Article 7.
DOI: 10.14456/educu.2022.25
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol50/iss3/7