•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาการไม่อดทนต่อความไม่แน่นอนและสุขภาวะทางจิตของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี และความสัมพันธ์ของตัวแปรทั้งสองตัวแปร ตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 584 คน ที่อาสาเข้าร่วมตอบแบบสอบถามออนไลน์ เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินการไม่อดทนต่อความไม่แน่นอนฉบับสั้น (IUS-12) และแบบประเมินสุขภาวะทางจิตของ Ryff (RSPWB) ที่ประเมิน 6 มิติ ได้แก่ การยอมรับตนเอง ความเจริญส่วนบุคคลเป้าหมายในชีวิต ความสัมพันธ์ทางบวกกับผู้อื่น การจัดการสภาพแวดล้อม และมิติอิสระแห่งตน สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า การไม่อดทนต่อความไม่แน่นอนมีคะแนนรวมเฉลี่ยระดับปานกลาง สุขภาวะทางจิตมีคะแนนรวมเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละมิติ พบว่า มิติการยอมรับตนเอง มิติความเจริญส่วนบุคคล มิติเป้าหมายในชีวิตมิติความสัมพันธ์ทางบวกและมิติการจัดการสภาพแวดล้อมมีคะแนนรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ในขณะที่มิติอิสระแห่งตนมีคะแนนรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง นอกจากนี้ ผลการศึกษาความสัมพันธ์ พบว่า การไม่อดทนต่อความไม่แน่นอนมีความสัมพันธ์ทางลบกับสุขภาวะทางจิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เฉพาะสุขภาวะทางจิตมิติเป้าหมายในชีวิตมีความสัมพันธ์ทางลบกับการไม่อดทนต่อความไม่แน่นอนในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลของการศึกษาครั้งนี้เป็นข้อสนเทศที่สำคัญในการตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาวะทางจิตของนิสิตนักศึกษาโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่และบนโลกแห่งความผันผวน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.50.2.1

First Page

1

Last Page

14

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.