•  
  •  
 

Abstract

บทความวิจัย เรื่อง “ปัญหาการเรียนรู้ของครอบครัวแหว่งกลางเพื่อการส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขของเด็กตามความคิดครอบครัวนิเวศ” ผู้วิจัยใช้ความคิด “ระบบครอบครัวนิเวศ” เป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานระหว่างวิธีวิจัยเชิงปริมาณและวิธีวิจัยเชิงคุณภาพในการศึกษาครอบครัวแหว่งกลางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางจำนวน 109 ครอบครัว ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงโครงสร้างและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก วัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการการเรียนรู้ของครอบครัวแหว่งกลางตามความคิดครอบครัวนิเวศเพื่อการส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขของเด็กในครอบครัวแหว่งกลาง ผลการศึกษาพบว่าปัญหาการเรียนรู้ของครอบครัวแหว่งกลางที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขของเด็กจำแนกได้เป็น 6 มิติ คือ 1) สุขภาพของปู่ ย่า ตา ยายในครอบครัวแหว่งกลาง 2) เศรษฐกิจของครอบครัวแหว่งกลาง 3) คุณลักษณะของครอบครัวแหว่งกลาง 4) ความสัมพันธ์ในระบบครอบครัวนิเวศของครอบครัวแหว่งกลาง 5) สังคมวัฒนธรรม และ 6) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวแหว่งกลาง

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.49.3.11

First Page

1

Last Page

15

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.