Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรการรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการบูรณาการเนื้อหากับภาษาและการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 36 คน ใช้เวลาในการทดลอง 18 สัปดาห์ รวม 36 คาบ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบทดสอบวัดการรู้ภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า หลักสูตรการรู้ภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) สรุปหัวเรื่องที่จะทำโครงงาน 2) กำหนดรูปแบบการนำเสนอชิ้นงานสุดท้าย 3) ออกแบบการทำโครงงาน 4) ปฏิบัติการรวบรวมข้อมูล 5) วิเคราะห์และแยกแยะข้อมูล 6) สื่อความหมายรายงานข้อมูล 7) สรุปและประเมินผล หลังการนำหลักสูตรไปใช้ พบว่า กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนการรู้ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้บริหารสถานศึกษา เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอยู่ในระดับดี โดยมีข้อเสนอแนะในการนำหลักสูตรไปใช้ ได้แก่ ครูควรปรับเปลี่ยนเนื้อหาจากท้องถิ่นภาคใต้เป็นเนื้อหาท้องถิ่นของตนเอง และควรกระตุ้นให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการทำโครงงาน การแสวงหาข้อมูลและดึงศักยภาพของตนเองมาใช้ในการทำโครงงานได้อย่างเต็มที่
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
276
Last Page
297
Recommended Citation
เผือกพรหม, ภูริชญา and ชุษณะโชติ, ฤดีรัตน์
(2020)
"หลักสูตรการรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการบูรณาการเนื้อหากับภาษา และการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (English Literacy Curriculum Based on Content and Language Integrated Learning and Project-based Learning Approaches for Upper Secondary School Students),"
Journal of Education Studies: Vol. 48:
Iss.
4, Article 16.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol48/iss4/16