•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบค้นเอกสารอย่างเป็นระบบ และวิเคราะห์อภิมานผลของมโนภาพที่มีต่อการพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน มโนภาพเป็นสิ่งที่ใช้เป็นตัวแทนเพื่อถ่ายทอดหรืออธิบายเนื้อหาสาระทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวคิดที่เป็นนามธรรม เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงในระดับมหภาค จุลภาค และสัญลักษณ์ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง และลดการเกิดแนวคิดที่คลาดเคลื่อน งานวิจัยนี้ได้สืบค้นและวิเคราะห์อภิมานบทความวิจัยฉบับเต็มบนฐานข้อมูล SCImago ตั้งแต่ควอไทล์ที่ 1 ถึง 3 จำนวน 14 บทความ ซึ่งเป็นงานวิจัยที่มีรูปแบบงานวิจัยประเภททดลองตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา ผู้วิจัยคำนวณค่าอิทธิพล และความคลาดเคลื่อนมาตรฐานแต่ละงานวิจัย แล้วประมาณค่าอิทธิพลรวม ช่วงการทำนาย และค่าความไม่เป็นเอกพันธ์ของผลการวิจัยด้วยโปรแกรม R ผลการวิเคราะห์อภิมาน พบว่า งานวิจัยทั้ง 14 เรื่อง มีค่าอิทธิพลรวมเท่ากับ 0.78 จัดอยู่ในระดับปานกลาง และมีงานวิจัยที่มีค่าอิทธิพลสูงกว่าค่าอิทธิพลรวม จำนวน 9 เรื่อง โดยมโนภาพของกลุ่มงานวิจัยที่มีค่าอิทธิพลสูงมีลักษณะร่วม ได้แก่ ใช้ตัวแทนที่ทำให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงแต่ละระดับและข้ามระดับได้ชัดเจน โดยผู้เรียนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อมโนภาพได้ เช่นแอปพลิเคชันความเป็นจริงเสริม หรือโปรแกรมปฏิบัติการเสมือนจริง

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.48.2.5

First Page

74

Last Page

91

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.