•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบรูปแบบการบริหารคุณภาพของโรงเรียน มัธยมศึกษาขนาดกลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน ดำเนินงาน 4 ระยะ คือ (1) การศึกษาองค์ประกอบการบริหารคุณภาพโดยการสังเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหาร โรงเรียนที่ประสบความสำเร็จด้านการบริหาร 5 คน (2) การพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพ โดยใช้เทคนิค เดลฟายจากผู้เชี่ยวชาญ21 คน(3)การตรวจสอบรูปแบบการบริหารคุณภาพ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร 180 คน และ (4) การประเมินรูปแบบการบริหารคุณภาพ โดยการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการบริหารคุณภาพ มี 8 องค์ประกอบ คือ (1) ภาวะผู้นำของผู้บริหาร (2) การวางแผนกลยุทธ์ (3) การสร้างทีมงานและทีมงาน (4) เทคโนโลยีและ (5) การมุ่งเน้นผู้รับบริการ (6) ความรับผิดชอบต่อสังคม (7) ผลลัพธ์การดำเนินการ และ (8) การติดตามความก้าวหน้า 2) ผลตรวจ สอบรูปแบบการบริหารคุณภาพพบว่า ผู้บริหารมิความคิดเห็นสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และ 3) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารคุณภาพพบว่าผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ารูปแบบการบริหารคุณภาพมีประโยชน์ มีความเหมาะสม และมิความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.23

First Page

422

Last Page

436

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.