Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการปฏิรูปการบริหารการศึกษา และพัฒนายุทธศาสตร์ปฏิรูปการบริหารการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองคุณภาพของกัมพูชา เก็บข้อมูลสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการปฏิรูปการบริหารศึกษาจำนวน 710 คน เครื่องมือที่ใช้มีแบบสอบถาม การประเมินยุทธศาสตร์ และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติบรรยายและค่าความต้องการจำเป็น ผลการวิจัย 1) ความต้องการจำเป็น อันดับที่ 1 คือการปฏิรูปการบริหารการเงิน ที่ 2 การปฏิรูปการบริหารทั่วไป ที่ 3 การปฏิรูปการบริหารวิชาการ และที่ 4 การปฏิรูปการบริหารบุคคล 2) ยุทธศาสตร์การปฏิรูปการบริหารการศึกษา มี 4 ยุทธศาสตร์หลัก และ 12 ยุทธศาสตร์รอง ได้แก่ (1) ปฏิรูปการบริหารการเงิน 1.1 เพิ่มความเป็นอิสระและความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ 1.2 ตรวจสอบงบประมาณเพื่อพลเมืองคุณภาพ 1.3 เชื่อมโยงงบประมาณกับนโยบายการศึกษา (2) ปฏิรูปการบริหารทั่วไป ได้แก่2.1 ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียน 2.2 บริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 2.3 เชื่อมโยงนโยบายและแผนยุทธศาสตร์การศึกษา (3) ปฏิรูปการบริหารวิชาการ ได้แก่ 3.1 ประเมินผลการเรียน 3.2 ปรับปรุงวิธีการสอน3.3 บูรณการความเป็นพลเมืองที่ดีในหลักสูตรและหนังสือเรียน และ (4) การปฏิรูปการบริหารบุคคลได้แก่ 4.1 ฝึกอบรมครูประจำการ โดยเน้นที่วิธีการสอนและการเป็นพี่เลี้ยง 4.2 ยกระดับคุณสมบัติของครู 4.3 ประเมินผลการปฏิบัติของครู
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
122
Last Page
136
Recommended Citation
Hang-Chuon, Naron
(2019)
"Education Management Reform Strategy for Enhancing Quality Citizenship in Cambodia,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 9.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/9