Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการพัฒนาความสามารถการบูรณาการไอซีทีในการสอนของครูระดับประถมศึกษา สังกัดคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 387 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ผลการศึกษา พบว่า ครูส่วนใหญ่มีการนำเครื่องมือไอซีทีมาใช้ในการสอนต่ำกว่า 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (38.5%) และส่วนใหญ่มีสัดส่วนการนำเครื่องมือไอซีทีมาใช้ในการสอนต่อชั่วโมงสอนต่อสัปดาห์ 21-40% (24.3%) เมื่อวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นด้านการบูรณาการไอซีทีในการสอน รายการความต้องการจำเป็นที่พบว่า มีค่า PNImodified สูงที่สุดมีความสำคัญเป็นลำดับที่หนึ่ง คือ การใช้ไอซีทีในการประเมินผู้เรียนก่อนเรียน รองลงมาคือ การใช้ไอซีทีในการประเมินผู้เรียนหลังเรียน และการใช้ไอซีทีในการตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนระหว่างเรียน และเมื่อวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นด้านการพัฒนาความสามารถการบูรณาการไอซีทีในการสอน ความต้องการจำเป็นที่มีความสำคัญเป็นลำดับที่หนึ่ง คือครูต้องการให้มีผู้เชี่ยวชาญภายนอกที่มีประสบการณ์ด้านการบูรณาการไอซีทีในการสอนช่วยให้คำแนะนำในการเลือกใช้ไอซีทีในการสอน รองลงมา คือ การร่วมมือกันในการผลิตสื่อไอซีทีและเตรียมอุปกรณ์ และการร่วมมือกันออกแบบการสอนโดยใช้ไอซีทีแก้ปัญหาผู้เรียน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
352
Last Page
368
Recommended Citation
ดุลยากร, วาเลน
(2019)
"Needs Assessment of ICT Integrated Teaching Ability Development for Primary School Teachers under the Office of the Private Education Committee (Private School),"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 21.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/21